MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe buýt điện chất lượng phục vụ tốt vẫn đang hút khách. Ảnh: P.Đông

Xe buýt trợ giá nghìn tỉ mỗi năm, người dân vẫn ngó lơ vì đâu?

Tiến Nguyễn LDO | 29/08/2022 14:06

Được trợ giá hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm với kỳ vọng rất lớn là giải bài toán giao thông đô thị Hà Nội, nhưng càng kỳ vọng thì xe buýt càng mang đến thất vọng cho người dân.

Câu chuyện xe buýt ở Hà Nội đã quá cũ, nó cũ đến nỗi người ta không thèm nhắc đến làm gì, bởi có kêu, có nhắc thì nó cũng đâu có thay đổi.

Vấn đề nằm ở chỗ, chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ quá kém, trong khi đó thời gian di chuyển chậm. Đó là nguyên nhân chính khiến người dân hết kiên nhẫn và thờ ơ với xe buýt.

Nhưng nghịch lý là, ngược với sự thờ ơ của người dân, mỗi năm nhà nước phải bỏ ra cả đống tiền, lên tới cả nghìn tỉ đồng để trợ giá cho xe buýt, để rồi thu về những cái lắc đầu ngao ngán của khách hàng sau khi xuống trạm dừng đỗ.

Yếu kém ở chỗ, đầu tư ra để giải bài toán giao thông đô thị nhưng lại không có khách. Trong khi đó, đường tắc vẫn hoàn tắc. Xe buýt thì cứ nghênh ngang chiếm diện tích lớn trên đường, nhưng khách lại lẻ tẻ.

Và bài toán quy hoạch giao thông đô thị, giảm tải ùn tắc giao thông… mà chính quyền Hà Nội đặt kỳ vọng vào xe buýt đều không đạt được.

Quả đúng là, xe buýt hiện nay có quá nhiều nan giải. Mới đây, công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01.8.2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Nguyên nhân xin ngừng hoạt động được Giám đốc Công ty - Nguyễn Kim Cương cho biết là do hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Bắc Hà gặp nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm, bất chấp những nỗ lực trong quản lý, điều hành.

Không có khách thì lấy đâu ra doanh thu. Trong khi đó, muốn có khách thì phải cải thiện chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện và các tiện ích khác.

Thế nhưng, xem ra đối với xe buýt hiện nay thì bài toán này quá khó.

Khó nhưng không có nghĩa không thể làm được. Xe buýt điện Vinfas được đưa vào hoạt động, có đủ tiện ích, kể cả tiện ích đối với khách hàng là người tàn tật… vẫn đang hút khách và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Buýt Hà Nội cũng vậy, nên nhìn nhận thấu đáo, thay đổi để tồn tại, thay đổi để phục vụ nhân dân tốt hơn. Nếu không, trợ giá nghìn tỷ mỗi năm cũng chỉ như muối bỏ bể(!).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn