MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chủ phương tiện và các xã viên HTX vận tải đang đứng trước nguy cơ phá sản vì hưởng ứng chủ trương mở tuyến xe buýt của cơ quan chức năng Đà Nẵng, Huế, vay vốn mua sắm phương tiện (ảnh T.V)

“Xe dù bến cóc” bức tử xe tuyến Đà Nẵng - Huế - Đà Nẵng

Trung Hiếu LDO | 17/12/2020 10:20
Các chủ xe, tài xế tuyến xe buýt Đà Nẵng –Huế và ngược lại, vừa xin phép đình công vì cơ quan chức năng hai địa phương buông lỏng quản lý, để “xe dù, bến cóc” hoành hành, bức tử xe tuyến.

Cách đây một năm (tháng 1.2020), ngành Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế đã rầm rộ khai trương tuyến xe buýt vận chuyển hành khách, nối liền hai tỉnh với gần 60 phương tiện, loại 29 chỗ ngồi lịch sự, giá cả hợp lý.

Lý do để mở tuyến vận tải này, theo cơ quan chức năng hai địa phương là nhằm hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, gây rối loạn tình hình trật tự an toàn giao thông tại hai địa bàn Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế.

Xe dù đón, đưa khách ở bất kỳ vị trí nào theo yêu cầu. Ảnh: VT

Giờ cao điểm, các xe buýt tuyến xuất phát cách nhau 14 phút, giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến, với giá vé cho mỗi hành khách đi toàn tuyến Bến xe trung tâm TP Đà Nẵng - Bến xe phía Nam TP Huế là 70.000 đồng/người.

Thâm chí Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với Sở GTVT và Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP Đà Nẵng, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh… hai địa phương thống nhất sử dụng một ứng dụng (app) dùng chung cho xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng, nhằm giúp hành khách thuận lợi đặt chỗ cho chuyến đi của mình.

Thế nhưng sau một năm hoạt động, tình hình không như mong muốn, khi nạn “xe dù, bến cóc” không những không bị hạn chế, mà còn phát triển mạnh mẽ, đẩy các chủ phương tiện xe tuyến Đà Nẵng - Huế - Đà Nẵng đến chỗ gần như phá sản.

Đơn xin phép đình công của 80 chủ xe tuyến xe buýt Đà Nẵng-Huế gửi đến các cơ quan chức năng Đà Nẵng, TT-Huế (ảnh TL)

Trong lá đơn gửi đến Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng và Báo Lao Động, 80 chủ xe, xã viên vận tải khách tuyến liền kề Huế - Đà Nẵng cho biết, nạn xe vận tải trá hình đang đẩy họ đến cảnh khốn cùng, vì họ cầm cố tài sản, vay mượn để đầu tư phương tiện, theo lời kêu gọi của cơ quan chức năng, đầu tư mới phương tiện phục vụ tuyến xe buýt giữa hai địa phương liền kề nói trên, nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Trong đơn, các chủ xe cho rằng, hiện họ đang bị lấn áp bởi “xe dù, bến cóc” là do Sở Giao thông Vận tải, Công an, quản lý thị trường, thuế… của hai địa phương đã buông lỏng quản lý, để mặc các phương tiện vận tải trá hình hoành hành.

Được biết trước đây, các chủ xe tuyến xe buýt Đà Nẵng - Huế đã gửi đơn nêu tình trạng nói trên đến Bí thư Thành ủy Đà Nẵng để kêu cứu. Lần này, trong đơn gửi đến LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, Sở GTVT hai tỉnh, các chủ phương tiện xe buýt liền kề còn thông báo, trong vài ngày tới, họ sẽ xin phép để tiến hành đình công trên tuyến hoạt động, nếu các cơ quan chức năng liên quan không có biện pháp nghiêm khắc đối với các phương tiện vận tải trá hình nói trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn