MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe dù bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động.

Xe dù, bến cóc hoành hành: "Con voi vẫn chui lọt lỗ kim" - chuyện không thể tin nổi!

Thắng Trịnh LDO | 02/04/2018 10:32
“Xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động là ghi nhận của các phóng viên trong mấy ngày qua. Dù trước đó, ngày 26.3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, UBND TP.Hà Nội xem xét, xử lý thông tin phản ánh trên báo Lao Động về tình trạng "xe dù, bến cóc", báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Khi báo Lao Động đăng loạt phóng sự điều tra “Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô”, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có công văn chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với Công an thành phố và UBND các quận, huyện kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Như thế, rõ ràng là rất đáng lo ngại về tình trạng coi thường kỷ cương phép nước! Có bình thường được không, khi Thủ tướng đã chỉ đạo rốt ráo như vậy mà “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động?

Xin thưa, đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo kiểm tra và xử lý dứt điểm “xe dù, bến cóc”, càng không phải lần đầu báo chí phản ánh về vấn nạn nhức nhối này. Hãy tra từ “xe dù, bến cóc” trên google, chúng ta sẽ thấy ngay hơn 300.000 kết quả và tra từ “xe khách trá hình” thì có tới hơn 360.000 kết quả.

Chỉ 2 năm vừa qua, hàng trăm bài phóng sự điều tra có hình ảnh, bằng chứng rõ ràng, không những phản ánh rõ thủ đoạn và sự ngang nhiên hoạt động trái phép của các hãng xe khách trá hình, vừa gây thất thoát hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế mỗi năm, vừa gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, đồng thời phá vỡ trật tự văn minh trong lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ; mà còn chỉ rõ sự thờ ơ, vô trách nhiệm của nhiều cán bộ thuộc lực lượng thanh tra, quản lý vận tải và chính quyền cấp phường, cấp quận.

Thật không thể tin nổi: Với những “bến cóc”, những chiếc ôtô chở khách khổng lồ to cỡ chục lần con voi, ngày nào cũng nghênh ngang hoạt động trái phép ngay trên đường, giữa phố phường thanh thiên bạch nhật, mà đội ngũ cán bộ quản lý địa bàn và các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông lại... không hay biết!?  

Thật không thể tin nổi, khi các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh rõ các hãng xe vi phạm; các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính cũng rất nhiều lần kiến nghị, “kêu cứu”; đặc biệt là lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an đã nhiều lần chỉ đạo phải xử lý dứt điểm, mà “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật?

Sự bất thường kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” không chỉ khiến nhân dân mất niềm tin vào các lực lượng có chức năng thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải; mà nguy hại hơn là nhân dân còn mất niềm tin vào kỷ  cương phép nước; ảnh hưởng rất xấu tới uy tín của các đồng chí cán bộ cấp cao vì đã nhiều lần chỉ đạo mà cứ “trên bảo, dưới không nghe”!?

Bài học từ vụ 20 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông ở Hà Nội vừa bị tạm đình chỉ công tác sau khi báo chí ghi lại cảnh “làm luật”; rồi 7 cán bộ thanh tra giao thông ở Cần Thơ nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng để “bảo kê” cho xe quá tải hoạt động v.v.. càng khiến dư luận nhân dân bất bình, nghi ngại.

Vì thế, sẽ lại là “đánh trống bỏ dùi”, nếu những chỉ đạo cụ thể, sát sao của lãnh đạo cấp cao được giao cho những cán bộ cơ sở đã dính “lợi ích nhóm”, đã “đi đêm” với các đối tượng vi phạm – triển khai thực hiện.

Ai cũng biết, để phòng chống “bảo kê”, “luật ngầm” thì chỉ cần quy rõ trách nhiệm của cán bộ phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực. Bên cạnh đó, phải triệt để ứng dụng khoa học công nghệ để minh bạch, khách quan,đây là giải pháp để Bộ GTVT,Bộ Tài Chính, Bộ Công thương có công cụ để gắn kết với nhau quản lý chặt chẽ xe dù bến cóc, loại bỏ hoàn toàn nạn “bảo kê”, tiêu cực.

Nhưng thật lạ là cả 2 giải pháp hữu hiệu này dù rất dễ thực hiện và các nước khác đã làm từ lâu, song cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà nước về giao thông vận tải ở nước ta lại không triển khai áp dụng (!). Thế nên những vi phạm cứ thế tái diễn, khiến dư luận nghi ngờ có “nhóm lợi ích” cố tình tạo “lỗ hổng” để có cơ hội tham nhũng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn