MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe quá tải chạy qua khu đô thị Pháp Vân. Ảnh: ĐT

Xe quá tải ngày đêm phá nát đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ

Minh Hạnh LDO | 05/01/2020 12:43

Tình trạng xe container, xe tải nặng cơi nới thùng thành chở đất, đá và vật liệu xây dựng hoạt động ngày đêm trên tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày một gia tăng. Ngoài việc phá nát mặt đường, gây mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường, hoạt động này còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Nhất là từ khi tuyến đường gom này hoàn thành và đưa vào khai thác. Câu hỏi đặt ra ai đã chống lưng cho xe quá tải hoành hành trên tuyến đường này?

Mặc sức tung hoành

Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chạy qua các huyện Thường Tín, Thanh Trì và quận Hoàng Mai (Hà Nội), mỗi ngày trên tuyến đường này có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn, nhiều xe cơi nới thành thùng chở đầy đất đá và vật liệu xây dựng không phủ bạt chạy qua. Xe tải trọng lớn đã và đang phá nát tuyến đường được rải nhựa, bề mặt rộng khoảng 5m và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Trong khi đó, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cấm môtô, xe gắn máy lưu thông nên lượng phương tiện cá nhân 2 bánh lưu thông trên tuyến đường gom này rất đông, nhất là vào giờ cao điểm khi công nhân tan ca và học sinh tan trường. Đã có rất nhiều vụ tai  nạn giao thông (TNGT) xảy ra tình trạng xe tải phá tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ nhiều tháng nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trước thực trạng trên, người dân đã nhiều lần phản ánh tới cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc, nhưng vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa” vì khi lực lượng chức năng rời đi thì đâu lại vào đấy, xe trọng tải lớn vẫn tiếp tục chạy bất chấp đêm ngày.

Có mặt tại tuyến đường trong những ngày cuối tháng 12.2019, chỉ trong vòng 1 giờ, PV đã ghi nhận việc các xe tải lớn ngang nhiên chở cát, gạch, ximăng... từ tuyến đường gom chạy qua khu đô thị Pháp Vân, ra đường Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai), nhưng tuyệt nhiên không gặp phải bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các lực lượng chức năng. Bằng mắt thường cũng nhận thấy phần lớn những chiếc xe này đều có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt tạm bợ. Cùng đó, đặc điểm chung của các xe này đều được gắn “logo” riêng mang ký hiệu “PTH”, "MA" và “Thanh Tùng”.

Trước thực trạng trên, đại diện Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị quản lý đường gom trên) cho biết, tuyến đường gom song hành trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ là hạng mục hoàn trả lại đường gom trước đây nhằm phục vụ việc đi lại thuận lợi của người dân ở các địa phương có tuyến cao tốc đi qua. Theo thiết kế, đường gom được xây dựng phục vụ các phương tiện vận tải có tải trọng thấp như xe tải có tải trọng dưới 18 tấn và xe khách dưới 30 chỗ ngồi lưu thông. Nhưng hiện các xe tải trọng lớn hoạt động ngày đêm khiến mặt đường đứng trước nguy cơ xuống cấp, hư hỏng. Công ty đã nhiều lần chụp, gửi ảnh kèm theo văn bản đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các lực lượng chức năng của TP.Hà Nội vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trốn trạm thu phí, phá nát đường gom

Từ khi tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, nhiều lái xe đã “mở đường” chạy vào tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ để trốn phí. Việc này vừa khiến các trạm thu phí thất thu vừa tàn phá đường, gây mất an toàn toàn giao thông khi hàng đoàn xe container, xe tải nặng trốn phí chạy qua. Để trốn trạm thu phí, các lái xe đi theo hướng đường Trần Thủ Độ qua khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hoàng Mai) đi khoảng 20km đường gom rồi mới vào cao tốc và ngược lại đi từ cao tốc xuống đường gom vào thành phố. Theo anh Nguyễn Ngọc Doanh (khu đô thị Hồng Hà Eco Green - Tứ Hiệp, Thanh Trì), cuộc sống của người dân sống tại khu vực bị đảo lộn rất nhiều vì xe tải trọng lớn chạy ngày đêm, trong khi đó, mặt đường hẹp chỉ khoảng 5,5 mét, trong khi đó xe tải lớn tấn chở vật liệu, cát sỏi phủ bạt qua loa gây bụi bẩn và luôn gây lo sợ mất an toàn giao thông. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải hoạt động len lỏi vào đường dân sinh để trốn vé trạm BOT tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri. Sau đó, các cơ quan chức năng vào cuộc được một vài hôm, rồi đâu lại vào đó.

 Một lái xe cho biết, lý do để xe trốn trạm do mức phí cao cụ thể một xe dưới 12 chỗ ngồi (xe nhỏ nhất) chạy toàn tuyến hiện có mức phí 45.000 đồng/lượt; xe tải có trọng tấn 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có mức phí 175.000 đồng/lượt. Cùng đó, giá xăng dầu cũng cao cùng nhiều chi phí phụ khác nhưng giá cước lại không tăng, do đó buộc lái xe phải chạy theo các tuyến gom để trốn vé.

Nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng chức năng đang bất lực hay có sự tiếp tay nào đó mà xe quá tải ngang nhiên lộng hành khi hàng trăm chiếc xe tải chở bùn đất che chắn sơ sài, rơi vãi bùn đất xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông ngày đêm ngang nhiên hoạt động. Bà Điền Thị Noãn (sống tại khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp, Hoàng Mai) cho hay đã nhiều lần kiến nghị đến tổ dân phố và các cơ quan chức năng nhưng các phương tiện không những không giảm mà còn gia tăng. Tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến đời sống người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ làm hỏng đường, gây khói bụi mà hoạt động này còn gây TNGT. Đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra nhưng đến nay, tình trạng xe quá tải vẫn không được xử lý.

Bao giờ được giải quyết triệt để

Những chiếc xe Howo “hổ vồ” chở đầy bùn đất, hoạt động cả ngày và đêm cày nát tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, phần lớn đều xuất phát từ những dự án lớn đang triển khai tại các quận nội thành Hà Nội. Với khối lượng công việc lớn, các dự án đều huy động hàng trăm xe trọng tải lớn chở bùn đất thi công để hoàn thành tiến độ. Ngoài việc cày phá đường, nhiều xe đã tự ý đổ bùn đất ra điểm đổ thải tự phát dọc tuyến đường gom dân sinh cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Các bãi đất trống dọc tuyến đường dân sinh Pháp Vân - Cầu Giẽ mặc nhiên trở thành bãi đổ bùn thải trái phép. Điển hình là toàn bộ khu đất nông nghiệp dọc tuyến đường bỗng nhiên trở thành bãi đáp bùn thải lớn khi mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe đổ thải về đây mà không bị xử lý.

Trước tình trạng xe “xé đường” trốn trạm thu phí, đại diện Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nói rằng, đã và đang lên kế hoạch cụ thể xử lý triệt để. Nhằm hạn chế xe tải nặng đi vào đường gom trốn trạm thu phí, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã gửi văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án cắm biển hạn chế tải trọng, biển hạn chế tốc độ các xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường gom.

Trước đó, ngày 9.12.2019, UBND huyện Thường Tín đã có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền phản ánh về tình trạng mất ATGT tại km189+300 trái tuyến trở thành điểm đen gây tai nạn giao thông. Đồng thời, UBND huyện  đề nghị chủ đầu tư dự án phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu phương án lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến đường gom, lắp biển hạn chế tải trọng, tốc độ, lắp đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường liên xã với đường gom. Văn bản chỉ rõ, từ khi hệ thống đường gom thi công cơ bản hoàn thành đến nay, lượng người và phương tiện qua lại rất nhiều, đặc biệt là các xe quá khổ quá tải chở vật liệu xây dựng hoạt động suốt ngày đêm gây mất ATGT cho người dân, cũng như ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn