MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xích lô chở thanh sắt dài ngoằng lưu thông trên đường Hồng Bàng, chiều 8.11. Ảnh: Hữu Chánh

Xe thô sơ khiến người dân TPHCM hãi hùng khi chạm mặt

HỮU CHÁNH LDO | 08/11/2023 20:16

TPHCM - Nhìn thấy chiếc xe thô sơ chở tôn, sắt thép,... thiếu an toàn, ai cũng giật mình, lo sợ, liên tưởng tới những hậu họa đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sáng 7.11, một người phụ nữ chạy xe máy trên đường Ba Tháng Hai, Quận 10, bất ngờ tông vào bó sắt trên xe xích lô, ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Vụ việc khiến người dân thêm lo ngại trước tình trạng quá nhiều xe chở sắt thép, tôn nói riêng, và các loại vật liệu cồng kềnh nguy hiểm nói chung vẫn hàng ngày “diễu” trên đường phố.

Điều đáng nói, mặc dù lực lượng chức năng TPHCM nhiều lần ra quân xử lý các phương tiện có hành vi chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Một xe xích lô chở thanh thép đi ra từ một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Hồng Bàng. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động trong chiều 8.11 tại nhiều tuyến đường khu vực Quận 5, 6, Bình Tân, không khó bắt gặp những xe xích lô, xe ba gác đang lưu thông chở những thanh sắt dài, tấm tôn sắc bén, quá khổ, cồng kềnh... nhô ra phía sau.

Những chiếc xe tự chế này không chỉ chiếm đường, gây cản trở giao thông, mà còn thực sự nguy hiểm cho những người đi xe đạp, xe máy chạy ở phía sau.

Chỉ một thoáng mất tập trung, không chú ý quan sát, có thể bị những thanh sắt nhọn va chạm vào người bất cứ lúc nào.

Ông H.V.N (ngụ Quận 5) gắn bó với công việc nhận chở thuê sắt thép bằng xích lô gần 10 năm qua, thừa nhận sự nguy hiểm nếu xảy ra va chạm với người đi đường. Tuy nhiên, ông N vẫn chấp nhận rủi ro vì miếng cơm manh áo, bởi nếu bỏ thì không biết làm gì mưu sinh.

"Tôi cũng cố gắng đi chậm, giữ khoảng cách với các phương tiện lưu thông trên đường để tránh va chạm. Ngoài ra ,cũng có lót một tấm bìa các tông ở hai đầu đề phòng nguy hiểm khi gặp tai nạn...", ông N phân trần.

Một xe ba gác chở cuộn tôn dài cả chục mét lưu thông trên đường. Ảnh: Hữu Chánh
Phía trước và sau chằng buộc không đảm bảo an toàn. Ảnh: Hữu Chánh

Mỗi ngày trên đường đi làm, khi thấy những xe thô sơ chở sắt thép, tấm tôn đi ngang, chị Lê Bích Hà (33 tuổi, ngụ Quận 6) đều phải né tránh, thậm chí dừng lại nhường "hung thần" này vượt lên.

"Một điều rất đáng lo ngại là có rất ít chủ xe chở loại hàng nguy hiểm này có chú trọng tới công tác cảnh báo, dù chỉ một nắm tua rua ngũ sắc, một tấm bìa các tông được treo ở đầu, cuối hoặc bên hông xe để mọi người đi đường nhìn thấy mà tránh" - chị Hà nói.

Chị Hà cho rằng, các cơ quan chức năng phải mạnh tay hơn trong việc ngăn chặn các xe chở hàng nguy hiểm này.

"Với các loại hàng hóa, vật liệu cồng kềnh nguy hiểm như vậy, các chủ hàng nên chuyên chở bằng ôtô, hoặc các xe có thùng, có nắp đậy, chằng buộc an toàn, để không mang tới những nỗi lo và hậu hoạ khôn lường cho người đi đường" - chị Hà nêu quan điểm.

Xe thô sơ chở hàng cồng kềnh nhan nhản trên phố TPHCM. Ảnh: Hữu Chánh

Theo quy định, các loại xe thô sơ không được phép chở hàng cồng kềnh, không che chắn bảo vệ khi lưu thông trên đường phố. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do các phương tiện chở hàng cồng kềnh gây ra.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe thô sơ xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển bị phạt 80.000-100.000 đồng.

Trường hợp gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác, người điều khiển phương tiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Hàng nghìn xe chở cồng kềnh bị xử lý

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TPHCM, từ đầu năm đến tháng 10.2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn TPHCM đã phát hiện và xử lý 2.029 xe ba bánh, trong đó 704 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ giới hạn (cồng kềnh).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn