MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tự chế di chuyển trên đường phố Hà Nội sáng 5.4. Ảnh: Thu Thuỷ.

Xe tự chế vẫn tung hoành trên đường phố Hà Nội

THU THUỶ LDO | 06/04/2024 06:00

Công an TP Hà Nội cho biết, trong đợt cao điểm từ ngày 15.3 đến nay đã xử lý hơn 800 trường hợp xe tự đóng, xe mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh. Dù vậy, ghi nhận của PV Lao Động trong ngày 5.4, trên nhiều tuyến phố thủ đô, xe tự chế vẫn ngang nhiên di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ghi nhận của PV trên nhiều tuyến đường của TP Hà Nội có mật độ giao thông lớn như Nguyễn Trãi, Tam Trinh, Ngã Tư Sở, Giải Phóng… thường xuyên bắt gặp cảnh nhiều xe máy tự chế, xe ba gác chở hàng cồng kềnh, quá tải gây cản trở tầm nhìn cho các phương tiện khác.

Đa số xe tự chế này chở đủ loại hàng hóa, từ vật liệu xây dựng như tấm tôn, thanh sắt đến các bao tải cỡ lớn. Bất chấp sự nguy hiểm, nhiều người lái xe vẫn ung dung di chuyển trên đường dù vắng vẻ hay đông đúc.

Hằng ngày di chuyển qua đoạn nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Thị Lan (31 tuổi, nhân viên văn phòng) thường xuyên rơi vào tình trạng muộn làm vì tắc đường kéo dài.

Theo chị Lan, nguyên nhân không chỉ do vào giờ cao điểm, mà còn đến từ các phương tiện xe tự chế chở hàng hoá vượt quá khổ gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đi sau.

“Có những xe đi bất chấp đèn đỏ, ngược chiều, thậm chí còn chở các hàng hóa có khả năng gây thương tích khiến tôi và nhiều người không dám vượt”, chị Lan cho biết.

Xe chở nhôm, sắt dài quá cỡ nghênh ngang chạy trên đường Khuất Duy Tiến trong giờ cao điểm. Ảnh: Thu Thuỷ.

Chưa dừng lại ở đó, hầu hết những loại xe này đều khá cũ, khung máy tàn tạ, đèn chập chờn, được chủ xe tận dụng với mục đích chở hàng thuê.

Trong khi đó, sinh sống trên đoạn đường Tam Trinh nhiều năm nay, ông Trần Văn Thịnh (52 tuổi) không còn xa lạ với cảnh xe tự chế đi lại lộng hành thường xuyên trong ngày.

Ông Thịnh chia sẻ, có thể xuất phát từ chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng vẫn tự do di chuyển, thậm chí còn lơ là việc chấp hành an toàn giao thông.

“Vì muốn tiết kiệm thời gian chở hàng, không ít người sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu, chen chúc vào đám đông.

Tôi từng chứng kiến vài vụ tai nạn giữa xe tự chế với phương tiện khác ở đoạn ngã tư này. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm”, ông Thịnh cho biết.

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, tăng cường kiểm tra, xử lý, thu giữ nhưng thực trạng chỉ được cải thiện trong một thời gian ngắn. Các phương tiện tự chế sau đó lại tiếp tục xuất hiện trên đường phố.

Không khó để bắt gặp loại xe tự chế chở hàng quá khổ dọc đường vành đai 3. Ảnh: Thu Thuỷ.

Trung tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 10 cho biết, xe ba gác, xe tự chế đã có lệnh cấm từ lâu, tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa thấy được mối nguy hại của loại phương tiện này, vẫn sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng phương tiện tự sản xuất, không chở hàng hóa cồng kềnh, cơ quan chức năng sẽ thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn