MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Ý kiến trái chiều về hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân

Thanh Mai LDO | 10/07/2022 16:21

Bên cạnh đề xuất Trung ương sớm có chủ trương hỗ trợ giá xăng dầu cho tàu đánh bắt xa bờ vươn khơi bám biển thì những lý do chưa đồng tình với việc hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân cũng rất đáng chú ý.

Những ngày gần đây, khi làn sóng tàu đánh bắt xa bờ chấp nhận nằm bờ vì giá xăng dầu tăng mạnh, lan ra nhiều địa phương, đã dấy lên nhiều lo ngại. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề này, có 2 nhóm ý kiến trái chiều. Và ai cũng có lý lẽ của mình.

Nhóm ý kiến ủng hộ thì cho rằng, đánh bắt xa bờ có nhiều ý nghĩa hơn vấn đề dân sinh. Hơn thế nữa, nếu để tàu đánh bắt xa bờ nằm bờ trong thời gian dài sẽ nhanh làm hư hỏng trang thiết bị, dụng cụ và nhất là sẽ mất luôn lực lượng bạn tàu lành nghề (ngư dân) do chuyển nghề để tìm kế mưu sinh. Vì vậy rất cần trung ương sớm có chủ trương hỗ trợ giá xăng dầu cho tàu đánh bắt xa bờ vươn khơi bám biển.

Đề xuất này xem ra rất thuận tình, hợp lý vì theo tính toán chung, nhiên liệu thường chiếm từ 45 - 60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản. Ngoài ra, giá nhiên liệu tăng đã kéo theo giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng từ 10 - 15%. Tất cả đã  kéo theo chi phí đầu vào của các tàu đánh bắt xa bờ tăng từ 35 - 48%.

Cơn bão giá xăng dầu đã làm cho nhiều tàu đánh bắt xa bờ chấp nhận nằm bờ. Ảnh: TM

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có ý kiến cho rằng hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân chưa phải là cách giải quyết mang tính khoa học và thực tiễn.

Trước hết, nếu chỉ giảm cho riêng ngành đánh bắt xa bờ là chưa tạo ra “công bằng xã hội”. Đó là chưa kể đến khả năng việc hỗ trợ thiếu đồng bộ, chưa thể hạ nhiệt áp lực đầu vào của các tàu đánh bắt xa bờ vì đầu vào của nó đâu chỉ có xăng dầu...

Hơn thế nữa, nếu chưa kịp thời có các biện pháp “kèm theo” rất dễ tạo ra các hệ lụy rất khó lường. Một chuyên gia xin được giấu tên đã đưa ra thí dụ điển hình: Nếu không có biện pháp giám sát, quản lý..., các chủ tàu đánh bắt xa bờ sau khi mua xăng dầu giá rẻ rồi đem bán cho người không làm nghề đánh cá thì sao?

Ý kiến cho rằng nếu chỉ áp dụng hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân chưa phải là giải pháp mang tính khoa học và thực tiễn. Ảnh: TM

Giá xăng dầu tăng là do ảnh hưởng chiến tranh và tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội không chỉ của riêng Việt Nam. Đó là điều không ai mong muốn, nhưng có lẽ nhiều người càng không mong muốn chủ trương mang tính hỗ trợ với số tiền không hề nhỏ (trên 90.000 tàu sử dụng trên 300 triệu lít xăng dầu/tháng) ra đời mà tính công bằng xã hội, tính hiệu quả, thực tiễn của nó vẫn là điều chưa thật rõ ràng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn