MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. Ảnh Trần Vương

Ý tưởng chống ùn tắc giao thông Hà Nội được trao thưởng hơn 2 tỷ đồng

VƯƠNG TRẦN LDO | 08/09/2017 18:08
Chiều 8.9, UBND TP.Hà Nội tiến hành Công bố và trao giải Cuộc thi phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Cuộc thi không có đơn vị đoạt giải nhất. Đơn vị đạt giải nhì là Liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI) với số tiền thưởng là 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng). 5 đơn vị lọt vào vào vòng chung khảo được nhận số tiền hỗ trợ là 25.000 USD.

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện nhóm chuyên gia đạt giải nhì cho hay, với sự nỗ lực trong việc lên ý tưởng, các thành viên của nhóm đã lên 7 chiến lược trong giải pháp chống ùn tắc giao thông cho TP.Hà Nội.

Cụ thể: Thứ nhất, việc mở rộng đô thị phải đi đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông. Đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ.

Thứ hai, cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân. Tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe…

Thứ 3, phát triển hệ thống giao thông công cộng, mà cụ thể ở đây là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị…

Thứ 4, giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng.

Thứ 5, đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành trách ùn tắc.

Thứ 6, phát triển đô thị theo hình thức TOD. Tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng là ưu tiên giao thông công cộng.

“Tại các khu vực nhà ga như nhà ga Hà Nội khi có đường sắt đô thị hoạt động thì cần phải có hệ thống xe buýt để kết nối giao thông đô thị. Cần phải có các nơi gửi, đỗ xe phục vụ người dân di chuyển bằng phương tiện công cộng. Bên cạnh đó phải có hệ thống các chức năng văn phòng hay chức năng thương mại phục vụ nhanh cho người dân như cửa hàng, siêu thị mini” – đại diện nhóm chuyên gia nói.

Thứ 7, lộ trình để thực hiện những chiến lược trên. Thứ tự các chiến lược ngắn hạn và dài hạn. Sự liên kết phát triển trong việc thực hiện các chiến lược trên.

Bên cạnh đó cần có những giải pháp mềm như giáo dục nâng cao ý thức của người dân. Một chiến lực khác đó là điều chỉnh giải phân cách mềm theo nhu cầu của người dân.Chẳng hạn một tuyến đường đang có giải phân cách và mỗi bên là 2 làn đường. Buổi sáng người đi vào thành phố nhiều hơn thì có thể dịch chuyển một chút như một bên 3 làn và một bên là 1 làn và ngược lại vào buổi chiều…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn