MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thông tin trên business.zalo.me cho thấy 3 gói cước được thiết kế để nắn nhu cầu người dùng cá nhân sang trả phí. Ảnh: Thế Lâm.

Zalo bóp tính năng: Mục đích nhằm “nắn” người dùng chuyển sang trả phí

Thế Lâm LDO | 06/08/2022 08:30

Với những thông tin về kế hoạch tung ra gói dịch vụ Zalo Business Account (Zalo BA) gồm  3 gói cước, cho thấy rất rõ rằng việc Zalo bóp tính năng đối với tài khoản Zalo thông thường của người dùng cá nhân là nhằm “nắn” nhu cầu người dùng sang các gói trả phí.

Đơn giản là, sau khi Zalo bóp tính năng, nhiều người dùng cá nhân dùng tài khoản Zalo thông thường với các tính năng và hạn mức được phép sử dụng còn lại của tài khoản không còn đủ phục vụ cho nhu cầu của họ, buộc họ phải chuyển sang mua các gói cước để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Và có 3 gói cước đã được Zalo thiết kế bán cho người dùng cá nhân.

Gói Standard (Tiêu chuẩn), sắp ra mắt, có mức cước 2.800 đồng/ngày, người dùng được 60 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, 60 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng, hỗ trợ 1.500 liên hệ trong danh bạ. Gói này nếu dùng đủ mỗi tháng bình quân 30 ngày thì tổng chi phí người dùng phải trả là 84.000 đồng.

Gói Pro, cho dùng thử tới ngày 30.8.2022, mức cước 5.500 đồng/ngày,  khách hàng được 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng; 120 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng; hỗ trợ 3.000 liên hệ trong danh bạ; tiện ích hỗ trợ kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động... Như vậy nếu dùng 30 ngày, người dùng cá nhân sẽ tốn 165.000 đồng.

Gói Elite, sắp ra mắt, mức cước 55.000 đồng/ngày, người dùng được 2.000 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng; 2.000 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng; hỗ trợ 5.000 liên hệ trong danh bạ; tiện ích hỗ trợ kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động... Đây có thể nói là “gói cước khủng”, vì người dùng cá nhân dùng trong 30 ngày sẽ phải trả tới 1.650.000 đồng.

Như vậy có thể thấy, Zalo tiến hành bóp tính năng đối với loại tài khoản Zalo thông thường của người dùng cá nhân là nhằm để “nắn” nhu cầu người dùng nâng cấp lên 3 gói cước trên với mức thấp nhất 2.800 đồng/ngày và cao nhất lên tới 55.000 đồng/ngày, và tương ứng thấp nhất 84.000 đồng/tháng và cao nhất là 1.650.000 đồng/tháng.

Như vậy, sự giải thích từ phía Zalo cho rằng sự thay đổi, điều chỉnh mà thực chất là bóp tính năng từ ngày 1.8.2022 là vì vấn đề bảo mật, quyền riêng tư hoàn toàn chỉ là khỏa lấp, che giấu mục đích chính là nhằm thu phí, tận thu từ người dùng.

6 điểm mà Zalo bóp tính năng đối với tài khoản thông thường của người dùng cá nhân, trên thực tế đã được thiết kế theo hướng nới ra hơn với từng mức độ khác nhau trong các gói cước Standard, Pro và Elite  phụ thuộc vào từng mức cước khác nhau.

Gọi đúng bản chất hơn, sự che giấu này chẳng khác nào một sự lừa dối người dùng với cái cớ về bảo mật, quyền riêng tư.

Vì thế, cái cớ vì bảo mật, quyền riêng tư không phải là sự thật. Sự thật ở đây là Zalo “nắn” nhu cầu người dùng sang các gói cước đề cập ở trên để thu phí.

Và có thể nói ở đây là, mức phí cao - giá chát, Zalo muốn biến mình trở thành “cỗ máy in tiền” khi có trên 100 triệu tài khoản người dùng và riêng tại Việt Nam có trên 70 triệu tài khoản người dùng.

Chính vì thế mà, trong làn sóng đánh giá Zalo 1 sao trên chợ ứng dụng Google Play, nhiều ý kiến bức xúc đã tố Zalo là “hút máu” người dùng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn