MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Zalo đã tung ra các gói cước cho tài khoản Zalo OA để thu phí. Ảnh minh họa: Thế Lâm

Zalo lấy cớ bảo mật để bóp tính năng: Một nửa sự thật chưa là sự thật!

Thế Lâm LDO | 01/08/2022 18:21

Sau khi tiến hành thu phí đối với tài khoản Zalo tổ chức, doanh nghiệp (official account - OA), từ ngày 1.8, Zalo cũng tiến hành bóp tính năng đối với người dùng tài khoản thông thường, với lý do nhằm bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn cho người dùng.

Tất nhiên, cái cớ đưa ra làm lý do để bóp tính năng của Zalo đã không thể thuyết phục được người dùng, vì nó có rất nhiều điểm không hợp lý, không khớp với thực tế mục đích bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng.

Đơn cử, việc ép danh bạ của người dùng xuống còn không quá 1.000 liên hệ thì là bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư hay bản chất là giới hạn tính năng, không gian, số lượng?

Cũng tương tự, các giới hạn như tài khoản thông thường hiển thị tối đa 40 lần/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại, mỗi tài khoản được phản hồi tối đa 40 hội thoại từ người lạ, mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ mặc định được 5 mẫu tin nhắn nhanh… thì liên quan gì tới bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư? Bởi trước sau thì cũng đã được hiển thị/phản hồi một số lần nhất định, việc bớt về tần suất là vì bảo mật?

Một phản ánh từ người dùng Zalo bị bóp tính năng với thông báo từ hệ thống. Ảnh: TL

Nếu thực sự vì mục đích bảo mật, giải pháp kiểm soát không hẳn và cũng không nhất thiết làm theo cách như trên.

Song những điều đề cập ở trên, cũng mới chỉ là một nửa sự thật.

Một nửa sự thật còn lại, chính là vấn đề Zalo đã bị dư luận người dùng nghi ngờ ngay từ ban đầu khi công bố bóp tính năng đối với người dùng thông thường - đó là tạo nền cho việc thu phí hoặc ép người dùng thông thường mua các gói cước về sau để được nới rộng tính năng, tiện ích.

Một nửa sự thật còn lại tất nhiên lúc này chưa rõ ràng, nhưng có thể sẽ được thể hiện rõ trong tương lai.

Các ứng dụng OTT hay mạng xã hội nói chung đang thịnh hành hiện nay, dường như không có ứng dụng nào trong một lúc lại bóp tính năng người dùng đến mức như vậy với lý do là nhằm bảo mật hay bảo đảm quyền riêng tư.

Ngay cả Facebook - một “ông lớn” mạng xã hội nhiều chiêu trò nhất và tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận khủng khiếp nhất - cũng không bóp những tính năng quan trọng đến như vậy, đơn cử về danh bạ.

Việc Zalo tiến hành thu phí đối với tài khoản OA tất yếu sẽ giúp cho bộ phận này của Công ty VNG mang về nguồn thu. Tuy nhiên, mặt trái của việc bóp tính năng là gây ra phản ứng không đồng thuận, bất bình trong rộng rãi người dùng Zalo thông thường.

Một khi người dùng Zalo thông thường rời bỏ và sụt giảm, chắc chắn lượng views và tương tác đối với các tài khoản Zalo OA, đặc biệt là của doanh nghiệp để quảng bá và bán hàng, cũng sẽ bị ảnh hưởng bất lợi.  

Bởi các gói cước phí Zalo đưa ra đối với tài khoản OA là doanh nghiệp không phải là vấn đề. Trên thực tế, yếu tố quan trọng hơn của khối khách hàng này chính là lượng tương tác từ các tài khoản Zalo thông thường, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhà bán hàng.

Một khi người dùng Zalo thông thường giảm tương tác thì hiệu quả hoạt động của các tài khoản Zalo OA, trong đó có doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn