MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Telegram (phải) đang nổi lên tại thị trường Việt Nam trở thành đối thủ cạnh tranh với Zalo, đặc biệt trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Ảnh: TL

Zalo thu phí và bóp tính năng - tạo cơ hội cho Telegram tại Việt Nam?

Thế Lâm LDO | 02/08/2022 15:27

Zalo đã tiến hành thu phí đối với khối khách hàng doanh nghiệp (Official Account - OA) gồm 3 gói cước (10.000 đồng/45 ngày dùng thử, 59.000 đồng/tháng gói nâng cao và 399.000 đồng/tháng gói Premium) song song với việc bóp tính năng đối với người dùng thông thường từ ngày 1.8.

Nhiều ý kiến cho rằng, động thái thu phí của Zalo là chạy theo Telegram. Bởi trước đó, vào tháng 6, ứng dụng OTT gốc Nga đã tung ra gói cước cao cấp có tên gọi Telegram Premium, với các tính năng nâng cao tạo lựa chọn thêm cho những người dùng có nhu cầu đặc biệt hơn mức bình thường, với mức giá 4,99USD/tháng, tương ứng khoảng 119.000 đồng.

Nếu so sánh về mức giá, gói cước Telegram Premium chỉ bằng khoảng 30% so với gói Premium của Zalo.

Song theo anh Hải Đoàn (quận Bình Thạnh, TPHCM), người đang sử dụng gói dùng thử 45 ngày với mức giá 10.000 đồng của Zalo và gói Telegram Premium trả phí khoảng 119.000 đồng/tháng có sự khác biệt khá lớn về tính năng và tiện ích giữa 2 ứng dụng.

Gói Zalo mà anh Hải đang dùng thử “tính năng không có gì mới mẻ và đột phá”, trong khi anh đánh giá gói Premium của Telegram rất phù hợp với công việc kinh doanh online hộ gia đình của mình nhờ tốc độ truyền file nhanh, truyền tải ảnh gốc chứ Zalo vẫn còn nén về chuẩn HD.

“Tôi vẫn duy trì dùng Zalo vì còn khách hàng trên đó. Nếu không còn khách hàng nữa, tôi sẽ thôi dùng. Nhưng hiện giờ, khách hàng, đối tác của tôi trên Telegram đã nhiều hơn trên Zalo” - anh Hải Đoàn cho biết.  

Trong khi đó, anh Phan Quốc (quận Thủ Đức) - người đang dùng gói Telegram Premium cho nhu cầu cá nhân và gia đình - nhận xét: “Telegram sử dụng dễ và tiện ích hơn so với Zalo, dễ quản lý nhóm chat, kênh chat và tìm kiếm, truyền file nhanh, các tiện ích như chuyển đổi giọng nói thành văn bản, tắt hoàn toàn quảng cáo…".

Nhưng một yếu tố quan trọng nữa theo anh Quốc là dù tung ra gói cước thu phí cho phân khúc người dùng có nhu cầu cao hơn, đặc biệt là doanh nghiệp, tổ chức, các nhà kinh doanh và bán hàng, song những tính năng đối với người dùng Telegram thông thường không hề bị bóp lại như Zalo đang tiến hành.

Một đơn cử, dung lượng gửi hình ảnh/file trên Telegram cho người dùng thông thường miễn phí được tới 2GB trong khi trên Zalo được biết tối đa hình như chỉ 1GB. Và hình ảnh không bị xóa, trong khi trên Zalo hình ảnh sẽ bị xóa tự động sau một thời gian.

Chính vì thế, nhiều người đang dùng Telegram tại Việt Nam (cả miễn phí và trả phí) cho rằng, việc Zalo thu phí đồng thời lại bóp tính năng đối với tài khoản người dùng thông thường chính là hạ sách, tạo cơ hội cho Telegram đang lên có được lượng khách hàng chuyển qua một khi họ không hài lòng với Zalo.

Cần biết rằng, trong sự cố “sập nguồn” của các ứng dụng trong hệ sinh thái Facebook vào tháng 10.2021, Telegram đã đón nhận khoảng 70 triệu người dùng từ các nền tảng của Facebook chuyển sang. Còn trước đó vào tháng 1.2021, cũng từ những sự cố của Facebook, họ có thêm 25 triệu người dùng chuyển sang chỉ trong vòng 72 giờ.

Hiện nay, lượng người dùng Telegram tại Việt Nam cho dù đang trong chiều hướng đi lên nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với Zalo. Nhưng Zalo lại đang ở chiều hướng ngược lại, đã bão hòa lượng người dùng tại Việt Nam, đồng thời còn gây ra phản ứng khiến người dùng không hài lòng, có thể dẫn đến nguy cơ kích hoạt làn sóng “chuyển nhà” từ Zalo sang Telegram.

Mời Quý vị cùng lắng nghe chương trình Giờ thứ 9 của Báo Lao Động

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn