MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Nha Trang Cam Lâm thiếu 4,7 triệu m3 đất san lấp. Ảnh CC

Cao tốc ngàn tỉ qua Khánh Hòa thiếu 4,7 triệu m3 đất san lấp

Hữu Long LDO | 09/12/2021 10:48

Khánh Hòa - Dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hiện thiếu khoảng 4,7 triệu m3 đất san lấp. Trong khi đó, các mỏ hiện tại chỉ đáp ứng chưa tới 1 triệu khối. Việc thiếu vật liệu khiến tiến độ xây dựng dự án cao tốc ngàn tỉ bị ảnh hưởng.

Ngày 9.12, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có tờ trình gửi HĐNĐ tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030.

Sở dĩ việc ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản trở nên cấp bách là bởi, trên địa bàn tỉnh đang triển khai loạt dự án cao tốc Bắc Nam. Trong khi đó, tiến độ thi công bị ảnh hưởng bởi thiếu hàng loạt vật liệu xây dựng, đất san lấp mặt bằng...

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua địa phương đã chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản phù hợp với quy hoạch để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; làm cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng quản lý cấp phép thăm dò, khai thác và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, bền vững, đáp ứng kịp thời nhu cầu về khoáng sản đối với các dự án trên địa bàn tỉnh...

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai dự án trọng điểm quốc gia thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (đoạn Nha Trang- Cam Lâm chuẩn bị khởi công... do đó nhu cầu khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng rất lớn. Qua rà soát, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu gần 4,7 triệu mỏ đất san lấp.

Nguyên nhân chính của việc thiếu mỏ khoáng sản để cấp phép khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường đặc biệt đất san lấp, cát xây dựng đó là thời điểm lập quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 chưa tính đến phương án quy hoạch mỏ khoáng sản làm vật liệu cung cấp vật liệu cho các dự án lớn, quan trọng đòi hỏi số lượng lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

Việc tháo gỡ khó khăn trong việc cấp phép khai thác khoáng sản phục vụ nhu cầu làm vật liệu san lấp cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ theo nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.

Được biết, Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49km, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh.

Giai đoạn 1, nền đường rộng 17m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, do Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư,thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Toàn dự án tổng vốn mức đầu tư khoảng 5.500 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động hơn 2.500 tỉ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng gần 3.000 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn