MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Theo chủ đầu tư, việc xác định thu phí ETC ngay từ đầu giúp trạm BOT có kết cấu đơn giản và hiệu quả. Ảnh: Hữu Long

Công bố tiến độ thí điểm thu phí không dừng cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Hữu Long LDO | 29/11/2023 15:22

Khánh Hòa - Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được thí điểm triển khai thu phí BOT công nghệ tự động không dừng hoàn toàn. Đến nay, hạng mục thu phí đang được hoàn thiện với mốc hoàn thành dự kiến là cuối năm 2023.

Ngày 29.11, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) xác nhận, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã chấp thuận gia hạn tiến độ thi công khối lượng còn lại các hạng mục thu phí cao tốc Cam Lâm – Nha Trang đến 31.12.2023.

Lý giải về việc gia hạn thời gian tổ chức thu phí cao tốc Cam Lâm – Nha Trang, chủ đầu tư cho biết do điều chỉnh thiết kế hạng mục trạm thu phí.

Cụ thể, theo thiết kế kỹ thuật được duyệt, hệ thống thu phí Dự án Nha Trang - Cam Lâm là thu phí hỗn hợp 1 dừng (ETC+MTC).

Tuy nhiên, khi thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn làm thí điểm đầu tiên trong cả nước về việc triển khai thu phí không dừng.

Từ thực tế này, chủ đầu tư phải điều chỉnh thiết kế so với thiết kế đã được duyệt. Trong quá trình điều chỉnh thiết kế, thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh phải lấy nhiều ý kiến các cơ quan chuyên môn nên mất nhiều thời gian.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ triển khai thu phí BOT với công nghệ tự động không dừng hoàn toàn. Ảnh: Hữu Long

Ngoài hạng mục thu phí không dừng, đến nay, các hạng mục công việc còn lại trong quá trình thi công cao tốc cao tốc Cam Lâm – Nha Trang như đường gom, đường ngang, cầu vượt, nút giao Suối Dầu, nút giao Cam Lâm, tuyến nối TL3, tuyến nối QL1, hệ thống thoát nước dọc, mái taluy, nhà điều hành, nhà trạm thu phí, hệ thống ITS, SCADA, hệ thống chiếu sáng nút giao đã hoàn thành theo đúng tiến độ trong Hợp đồng BOT.

Ngoài ra, tuyến cao Nha Trang – Cam Lâm hiện cũng đang có một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng trong quá trình thi công Hạng mục hàng rào bảo vệ, đường gom, tuyến nối QL27C, Tuyến nối TL3...

Được biết, Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được khởi công tháng 9.2021, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng kinh phí hơn 7.600 tỉ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thực hiện và được thông xe vào ngày 19.5.

Hệ thống trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2020. Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào.

Trong đó, mỗi lối ra/vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (bao gồm cả ETC và thu phí 1 dừng - MTC). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120km/h và vào hỗn hợp là 40km/h.

Dựa vào thiết kế mới, lối vào đường cao tốc gồm một làn ETC và một làn dừng khẩn cấp, không có thanh chắn barie và cabin thu phí. Khi tài xế phóng thẳng qua trạm, thiết bị gắn trên cổng sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn