MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tòa nhà A3 - thuộc dự án THT New City mới chỉ xong phần thô, không thể bàn giao cho khách hàng đúng cam kết vào quý III/2022. Ảnh: Cao Nguyên.

Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư thất hẹn, "vỡ" cam kết bàn giao căn hộ

CAO NGUYÊN LDO | 10/04/2023 11:32

Theo hợp đồng mua bán, thời hạn bàn giao nhà của dự án nhà ở xã hội THT New City (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chậm nhất là quý III/2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, chưa hoàn thiện… Sau đó, chủ đầu tư lại đơn phương thông báo lùi thời gian bàn giao so với cam kết.

Chậm bàn giao nhà, người dân khốn khổ trăm bề

Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và Thương mại dịch vụ AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City, nay đã được đổi thành THT New City) nằm trên trục đường 32 thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án có 4 khối nhà chung cư 35 tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 170.116m2.

Theo hợp đồng mua nhà, thời hạn bàn giao căn hộ chậm nhất là quý III/2022. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư đã nhiều lần lùi tiến độ bàn giao khiến hàng trăm khách hàng như “ngồi trên đống lửa”, xuống đường căng băng rôn phản đối.

Phản ánh với Báo Lao Động, tập thể hơn 150 hộ dân đang có nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho rằng, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng mua bán căn hộ.

Đáng chú ý, theo phản ánh, chủ đầu tư còn tự ý đưa ra thông báo lùi thời gian bàn giao căn hộ vào quý III/2023 (chậm 1 năm so với cam kết) dù chưa có sự thỏa thuận, trao đổi với khách hàng.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, đại diện khách hàng mua căn hộ tại tòa A3 dự án này cho biết, khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo đúng hợp đồng mua bán đã ký kết với chủ đầu tư. Việc chủ đầu tư không bàn giao căn hộ đúng cam kết đã khiến khách hàng thêm áp lực, gồng gánh các loại chi phí từ lãi vay ngân hàng, tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt phát sinh khác.

 Dự án đang còn dang dở. Ảnh: Cao Nguyên.

Anh Phạm Toản - một khách hàng mua nhà tại đây - cho biết, đa phần những khách hàng mua nhà đều là những gia đình trẻ, nguồn tiền thường phải đi vay mượn người thân và ngân hàng. Họ đang phải sinh sống tại nhiều khu nhà trọ chật chội, ẩm thấp…

“Cuộc sống của chúng tôi đã khó nay càng thêm khổ, gánh nặng trả lãi ngân hàng hàng tháng, thanh toán tiền thuê phòng trọ, việc học hành của con cái không thể chủ động được...”, anh Toản tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - một khách hàng mua căn hộ tòa A3 - cho hay, chị ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư từ tháng 3.2021, và trong hợp đồng ghi sẽ được bàn giao nhà vào quý III/2022. Tuy nhiên, đến nay đã sang quý II/2023, chị Tuyết vẫn chưa nhận được nhà.

Không chỉ anh Toản, chị Tuyết mà nhiều khách hàng mua căn hộ tại tòa A3 cũng đang gặp nhiều khó khăn khi chủ đầu tư không bàn giao căn hộ. Liên quan tới việc này, khách hàng đã có đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng và UBND huyện Hoài Đức.

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, gần cuối năm 2022, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức có ý kiến chỉ đạo, chuyển đơn đến Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long xem xét giải quyết theo quy định.

Chủ đầu tư thất hứa, dân thất vọng

Đại diện khách hàng mua nhà dự án này cho biết thêm, sau khi không thực hiện đúng cam kết về tiến độ giao nhà, nhiều lần người dân lên gặp và làm việc với phía chủ đầu tư nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời là sẽ cố gắng, sẽ thay đổi...

Mặc dù vậy, kết quả đến thời điểm này thì mọi thông báo cũng như những lời hứa hẹn từ phía chủ đầu tư đều không đúng và chưa được thực hiện.

Điều đáng nói, sau khi không thực hiện được cam kết bàn giao tòa A3 vào quý III.2022, đầu tháng 11.2022, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã có thông báo về tiến độ bàn giao căn hộ gửi tới khách hàng mua căn hộ tại tòa A3 dự án THT New City.

Chủ đầu tư liên tục thay đổi thời gian bàn giao căn hộ. Ảnh: Cao Nguyên. 

Theo đó, tiến độ tòa A3 được chủ đầu tư thông báo, dự kiến quý II/2023 sẽ bàn giao căn hộ để khách hàng sửa chữa, quý III/2023 sẽ hoàn thành nghiệm thu xong phòng cháy, chữa cháy.

Giải thích về việc lùi thời gian bàn giao căn hộ so với cam kết, chủ đầu tư có nêu, do chịu ảnh hưởng lớn từ biến động giá vật tư nguyên vật liệu xây dựng và trải qua 2 năm dịch bệnh COVID-19 khiến việc triển khai tòa nhà A3 gặp nhiều khó khăn. Công ty vẫn đang cố gắng thu xếp nguồn vốn để hoàn thiện tòa nhà A3.

Theo đại diện khách hàng mua căn hộ tòa A3, họ yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức đối thoại với khách hàng và làm rõ tiến độ thực hiện dự án. Trong đó, chủ đầu tư cần đưa ra giải thích rõ hơn và kế hoạch cụ thể việc hoàn thiện.

"Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng trách nhiệm của mình để bàn giao căn hộ cho khách hàng. Việc chậm bàn giao căn hộ cần được làm rõ thêm về trách nhiệm của chủ đầu tư.

Nếu tiếp tục phá vỡ cam kết và quyền lợi của khách hàng cần được đảm bảo trong thời gian chưa nhận được bàn giao căn hộ" - vị đại diện khách hàng nhấn mạnh.

Đại diện khách hàng nhận định, với tình hình thực tế hiện đang xảy ra, phía chủ đầu tư đang có dấu hiệu bỏ mặc, thiếu trách nhiệm với những gì đã cam kết.

“Thời gian tới, cơ quan chức năng cần có biện pháp giám sát, chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thiện, bàn giao nhà cho khách” - đại diện khách hàng bày tỏ mong muốn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn