MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng Tiên Sa của Đà Nẵng đang quá tải và đây là lý do để xây thêm cảng Liên Chiểu. Ảnh: Tư liệu

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M LDO | 29/10/2019 16:50
Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".

Tại cuộc họp báo định kỳ ngày 20.10, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không việc chính quyền thành phố Đà Nẵng cho dừng triển khai dự án xây dựng cảng Liên Chiểu như đã công bố trước đó? Ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết: "Thành phố vẫn chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề này".

Theo ông Trung thì trước đó, đơn vị tư vấn cho dự án đến từ Singapore đề xuất Đà Nẵng không nên xây dựng cảng Liên Chiểu mà chỉ nên mở rộng cảng Tiên Sa hiện nay vì 2 lý do:

Đà Nẵng lấy phát triển du lịch làm trọng tâm nên chỉ cần mở rộng cảng Tiên Sa là đủ. Thứ nữa là việc xây dựng cảng Liên Chiểu, phần lớn là lấn, lấp biển sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường thành phố.

Ông Trung cho biết, mới đây Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp về vấn đề này nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất. "Tới đây, Đà Nẵng sẽ nhờ Bộ GTVT đứng ra tổ chức một cuộc hội thảo để lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành rồi mới đi đến quyết định cuối cùng" - ông Trung nói.

Trước đó, ngày 17.5, tại kỳ họp thứ 10 (bất thường) HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND thành phố đã thông qua tờ trình về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (trên địa bàn quận Liên Chiểu) với tổng mức đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung 3.426 tỷ đồng.

Dự án dự kiến triển khai thi công và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2020-2022 để làm cơ sở thực hiện các bước đầu tư xây dựng cơ bản tiếp theo theo đúng quy định.

Theo báo cáo thẩm định do ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực thành phố Đà Nẵng trình bày, dự án phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 côngtenơ (TEUs) và bảo đảm lượng hàng hóa thông quan từ 3,5 - 5 triệu tấn/năm.

Trước mắt, Đà Nẵng đề nghị ngân sách Trung ương bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn