MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tình hình khó khăn của thị trường bất động sản khiến các doanh nghiệp khá dè dặt với kế hoạch kinh doanh. Ảnh: Gia Miêu

Doanh nghiệp bất động sản dè dặt với kế hoạch kinh doanh

Gia Miêu LDO | 07/05/2023 14:58

Không còn những con số doanh thu và lợi nhuận khủng, các công ty bất động sản đang khá lo xa với hoạt động kinh doanh trong những tháng còn lại của năm 2023. 

Tại đại hội cổ đông vừa qua, lãnh đạo Công ty Nam Long chia sẻ, quỹ đất sạch sẵn sàng phát triển dự án của công ty là 685 ha, đủ để phát triển sản phẩm trong 5 năm tới. Diễn biến thị trường vừa qua là cơ hội để tìm kiếm quỹ đất mới và công ty dành hạn mức khá lớn cho hoạt động này. 

Năm nay, Nam Long đặt kế hoạch doanh thu tăng trưởng 11%, tuy vậy, mục tiêu lợi nhuận ròng chỉ tăng 5% so với mức thực hiện trong năm 2022. Chiến lược của công ty trong năm nay là ưu tiên phát triển dòng sản phẩm nhà ở “vừa túi tiền”. Khái niệm “vừa túi tiền” ở đây được hiểu là dự án có kế hoạch đóng tiền phù hợp với thu nhập mỗi phân khúc khách hàng. Chẳng hạn, Ehome có giá bán 1 - 2 tỉ đồng, Flora có giá 3 - 5 tỉ đồng, Valora có giá 12, 40 và 50 tỉ đồng. 

Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cũng đặt kế hoạch kinh doanh tăng vọt, với doanh thu 1.700 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 140 tỉ đồng, lần lượt gấp 5 lần và 7 lần năm trước. Tuy vậy, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị HQC - thừa nhận, công ty khó có thể đạt được mục tiêu này. Ông Tuấn chia sẻ, 8 năm qua, Hoàng Quân đều không hoàn thành kế hoạch kinh doanh, năm 2023 cũng có thể lặp lại điều này. Công ty kỳ vọng gói 120.000 tỉ đồng giúp công ty có dòng tiền đầu tư và thu hồi vốn.

Tương tự như vậy là Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền cũng đặt mục tiêu đạt 3.100 tỉ đồng doanh thu, 1.000 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng 6% về doanh thu nhưng giảm 9% về lợi nhuận so với năm 2022. Lãnh đạo Khang Điền cũng dự báo, 2023 là năm có nhiều thử thách với các doanh nghiệp bất động sản và công ty không phải ngoại lệ. 

Và với một xu hướng chung đó là khi thị trường bắt đầu rơi vào khó khăn, việc phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu thực mới được bàn đến nhiều hơn như là giải pháp gỡ vướng, kể cả với những chủ đầu tư có thương hiệu làm bất động sản cao cấp. Theo báo cáo từ Batdongsan.com.vn cũng điểm tên một số dự án có giá bán nằm trong phân khúc bình dân đến trung cấp trong 3 tháng đầu năm nay, đa số nằm trên địa bàn TP Thủ Đức, Chẳng hạn, dự án nhà ở xã hội Thủ Thiêm Green House có giá bán từ 25-28 triệu đồng/m2, 9X An Sương từ 30-36 triệu đồng/m2, MT Eastmark City từ 40-43 triệu đồng/m2… Ở phân khúc trung cấp có dự án Avatar Thủ Đức với giá bán từ 65-70 triệu đồng/m2, Elysian Thủ Đức từ 52-55 triệu đồng/m2

Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu thị trường của DKRA Group cho thấy, phân khúc căn hộ bình dân bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong quý I/2023 tại các thị trường vùng ven hay giáp ranh TP Hồ Chí Minh như Bình Dương, Long An... Riêng căn hộ hạng B (trung cấp) đã thay thế căn hộ hạng A (cao cấp) trở thành dòng sản phẩm chủ đạo dẫn dắt thị trường, khi chiếm tỉ trọng 56,2% tổng nguồn cung, tập trung chủ yếu tại khu Bắc TP Hồ Chí Minh. Theo đơn vị này, thị trường căn hộ phía Nam có xu hướng dịch chuyển dần về nhóm căn hộ bình dân và trung cấp, cho thấy các chủ đầu tư đang nỗ lực tái cơ cấu sản phẩm hướng tới nhu cầu thực nhiều hơn.

Quan sát diễn biến thị trường bất động sản hiện nay, ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển DKRA Vietnam - cho rằng, hiện tại, sức cầu thị trường chỉ bằng 20-30% cùng kì năm trước ở hầu hết các phân khúc...

Ngoài ra, theo ông Thắng, còn một vấn đề khác cũng quan trọng đó là người mua mất lòng tin ở một số chủ đầu tư do không thực hiện đúng cam kết về tiến độ, pháp lí dự án, trong khi nhiều thủ tục pháp lí cũng nằm ngoài tầm với của các chủ đầu tư. Đồng thời, với người muốn mua nhà, lãi suất ở mức cao cũng khiến động lực ra quyết định suy giảm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn