MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chuyên gia bất động sản Nguyễn Thành Trung. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Doanh nghiệp e ngại chi phí khi phát triển bất động sản thông minh

Tuyết Lan LDO | 08/12/2023 20:58

"Các sản phẩm nhà ở thông minh tại Việt Nam chưa tiếp cận được số đông do vấn đề nhận thức, chi phí và giá cả. Đồng thời, số lượng dân ở chung cư, các khu tòa nhà cao cấp hưởng các tiện ích thông minh chưa chiếm tỉ trọng cao" - ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng ban Marketing chiến lược bất động sản - TNG Realty Vietnam nhận định trong buổi trao đổi với PV Báo Lao Động về những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản khi phát triển nhà thông minh.

Thưa ông, doanh nghiệp bất động sản có những cơ hội nào đối với sự phát triển của đô thị thông minh?

- Theo ước tính, cho đến năm 2050, sẽ có khoảng 60% dân số sống ở các thành phố có đô thị thông minh, trong đó nhà ở thông minh nổi lên như một sự lựa chọn tất yếu. Những yếu tố thông minh đối với nhà ở có thể kể đến hệ thống đèn chiếu sáng thông minh, cảm biến thời tiết, cảm biến nhiệt, năng lượng, các ứng dụng công nghệ hiện đại vào phòng cháy chữa cháy… Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện trung bình chi cho yếu tố thông minh chỉ ở mức khiêm tốn.

Dù vậy trong dài hạn, nhà ở thông minh sẽ vẫn là xu hướng, các chủ đầu tư sẽ chọn những giải pháp thông minh uy tín, đáp ứng nhu cầu số đông người dùng. Vì bất động sản thông minh đang là xu thế toàn cầu, liên quan đến nhiều yếu tố như cơ chế, chính sách ưu đãi, những yêu cầu phải đáp ứng của các tổ chức trên thế giới như World Bank, quỹ tiền tệ thế giới (IMF)...

Doanh nghiệp bất động sản đầu tư nhà thông minh, đô thị thông minh sẽ có thể tiếp cận nhiều khoản vay quốc tế. Nhà thông minh là một điều kiện phát triển tiên quyết cho tất cả doanh nghiệp bất động sản trong dài hạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát triển bền vững theo mô hình đảm bảo giá trị dịch vụ gia tăng, đảm bảo tiêu chuẩn sống và thu hút nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài đến sống và làm việc tại Việt Nam.

Ngoài ra, đối với các chủ đầu tư có số lượng dự án lớn trên thị trường, các tiêu chuẩn trên sẽ tối đa hoá giá trị doanh thu cho khách hàng, thu hút lượng khách hàng cao cấp. Đặc biệt tập trung ở các khu đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM...

Theo ông, khi phát triển đô thị thông minh, doanh nghiệp bất động sản thông minh sẽ gặp những khó khăn, thách thức nào?

- Thứ nhất, đa số cơ sở hạ tầng ở các tỉnh, thành phố ở Việt Nam chưa phát triển đồng bộ, đầu tư còn manh mún.

Thứ hai, liên quan đến chi phí. Việt Nam mới có đề án năm 2018, thực hiện được 5 năm nhưng 3 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế. Chính vì vậy, đầu tư sản phẩm thông minh trong thời buổi giá và nguyên vật liệu đều tăng, chi phí sẽ đội vào giá của người mua, chủ đầu tư sẽ không có lãi.

Thứ ba, chất lượng sản phẩm chưa có sự đồng bộ. Thực tế hiện nay đầu tư đô thị thông minh còn mang tính cá nhân nên các chủ đầu tư theo hình thức "liệu cơm gắp mắm", chất lượng không đồng bộ, sản phẩm thông minh chỉ có thể sống được một thời gian ngắn 1 - 2 năm. Việc duy trì sản phẩm trong thời gian dài sẽ tốn nhiều chi phí. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự công nghệ hiện còn đang hạn chế.

Doanh nghiệp bất động sản e ngại nhất điều gì khi đầu tư đô thị thông minh, thưa ông?

- Hiện doanh nghiệp bất động sản khá lo lắng về cơ chế, chính sách, vốn bổ trợ khi đầu tư đô thị thông minh. Khi nói đến sản phẩm thông minh và công nghệ sẽ đi kèm với sự thay đổi theo thời gian. Nhà đầu tư bất động sản cho rằng việc đầu tư hàng năm cho sản phẩm và thay đổi hệ thống máy móc sẽ cần công nghệ hiện đại và một nguồn chi phí lớn.

Mỗi doanh nghiệp đầu tư bất động sản thông minh đều có hạ tầng riêng, không có định hướng rõ ràng nhà thông minh. Do đó cần chuẩn bị sẵn hạ tầng liên quan đến thông minh cho các khu đô thị vì hiện tại, đa số các chủ đầu tư phải tự đi giải phóng mặt bằng, tự hoàn thiện sản phẩm.

Đầu tư cho bất động sản thông minh gần như là đầu tư cho xã hội hoá. Vì vậy, Nhà nước cần đưa ra thông tin rõ ràng cho danh mục đầu tư thông minh để các chủ đầu tư tham gia. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông giúp người dân biết đến những ưu điểm, sự an toàn của nhà thông minh, đô thị thông minh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn