MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dự án Thăng Long Victory: Xuống cấp trầm trọng, nhập nhèm quỹ bảo trì

Cát Tường - Phan Anh LDO | 03/12/2021 19:00

Hà Nội - Nhận bàn giao căn hộ tại dự án Thăng Long Victory (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), nhiều cư dân ngỡ đã được an cư để lập nghiệp. Ít ai ngờ được, đây lại là khởi đầu của chuỗi ngày sửa nhà triền miên.

Tòa nhà T1-T2 dự án Thăng Long Victory. Ảnh: Cát Tường

Nhận căn hộ 5 năm, phải bảo hành nhà đến 4 lần

Gia đình ông H.V.A là một trong những cư dân đầu tiên nhận nhà và chuyển đến sinh sống tại tòa nhà T1 - dự án Thăng Long Victory.

5 năm chuyển về nhà mới, ông phải gọi bảo hành đến 4 lần vì tình trạng xuống cấp trầm trọng: "Tôi về căn hộ từ năm 2016, đến nay chưa được 5 năm nhưng tình trạng ngấm, bong tróc tường đã là lần thứ 4.

3 lần trước trong thời gian chủ đầu tư Phúc Hà bảo hành họ đã cho người lên sửa chữa. Tuy nhiên, chỉ được 1 thời gian tình trạng xuống cấp lại tiếp tục diễn ra. Lần này khi tôi báo ban quản lý thì được báo rằng nhà đã hết thời hạn bảo hành. Tôi phải tự bỏ tiền túi sửa chữa.

Khu vực sử dụng chung xuống cấp, khi cư dân báo với ban quản trị thì được giải thích là do chủ đầu tư chưa chuyển quỹ bảo trì nên không có kinh phí sửa chữa. Không chỉ có gia đình tôi, rất nhiều gia đình rơi vào tình trạng tương tự".

Dự án xuống cấp nhanh chóng chỉ sau vài năm cư dân chuyển vào sinh sống. Ảnh: Cát Tường

Cùng chung cảnh ngộ, bà Hà Thùy Dung (Tòa nhà T1) cho biết, dù chỉ mới chuyển về được vài năm, thế nhưng dự án xuống cấp rất nhiều.

"Ngay từ cảnh quan bên ngoài có thể nhìn tường nhà ngấm nước, bong tróc, thậm chí mọc rêu. Các bậc thang nứt gãy, bãi đỗ xe, tầng hầm hôi thối bốc mùi... Trong khi đó, ban quản trị rất ít hiện diện để giải quyết vấn đề cho cư dân. 

Quyết định mua căn hộ là của khách hàng, nhưng khi nhìn thấy những tồn đọng mà vẫn mua thì phải tự chịu hậu quả. Thế nhưng theo tôi công ty Phúc Hà cần giữ uy tín cho mình, không chỉ với khách hàng hiện tại mà còn những khách hàng trong tương lai", bà Dung bức xúc.

Nhập nhèm quỹ bảo trì

Theo cư dân sống tại dự án, trong khi chất lượng công trình không đảm bảo, nhiều phần diện tích chung xuống cấp cần được sửa chữa thì ban quản trị tòa nhà tuyên bố không có kinh phí do chủ đầu tư chưa chuyển quỹ bảo trì. Ảnh: Cát Tường

Phản ánh với PV Lao Động, chị Cúc Phương (cư dân Tòa T1) bày tỏ sự bức xúc với thái độ hời hợt từ ban quản trị. "Đến nay Ban quản trị tòa nhà đã hoạt động được hơn 2 năm nhưng có rất nhiều vấn đề. Quỹ bảo trì tổng hơn 17 tỉ đồng, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư chỉ bàn giao 2 tỉ.

Lý do là vì ban quản trị đồng ý cho chủ đầu tư nợ số tiền còn lại, trả lãi hàng tháng. Tôi là thành viên trong hội đồng trưởng tầng cũng không được công bố tiền lãi hàng tháng ra sao, số tiền còn lại là bao nhiêu.

Tôi không hiểu tại sao ban quản trị tại đây không có động thái đứng về phía cư dân. Hiện chủ đầu tư còn đang xây tòa T4, sắp tới là T5. Nếu thấy sai phạm, bất cập nhưng vẫn xuống tiền, người mua sẽ tự gánh hậu quả", chị Phương nói.

This browser does not support the video element.

Video: Cư dân phản ánh tình trạng xuống cấp, nhập nhèm quỹ bảo trì tại dự án Thăng Long Victory.

Đùn đẩy trách nhiệm

Để tìm hiểu thông tin, PV Lao Động đã liên hệ phỏng vấn ban quản trị cụm tòa nhà T1-T2 và chủ đầu tư dự án Thăng Long Victory.

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Trần Quang Thành - trưởng ban quản trị cụm tòa nhà T1-T2 dự án dự án Thăng Long Victory cho biết không còn tham gia ban quản trị, không quan tâm và đề nghị PV liên hệ với ông Bùi Văn Khiêm - phó trưởng ban quản trị để tìm hiểu về tình hình sử dụng, bàn giao quỹ bảo trì.

Toàn cảnh dự án Thăng Long Victory.

Trái ngược với ý kiến trên, ông Bùi Văn Khiêm lại cho rằng người PV cần làm việc là ông Trần Quang Thành, vì ông Thành là trưởng ban quản trị.

Không đặt được lịch làm việc với Ban quản trị cụm tòa nhà T1-T2, PV đã liên hệ phỏng vấn chủ đầu tư. Trả lời Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Minh - Phó phòng quản trị kinh doanh (Tập đoàn Phúc Hà) khẳng định ông Trần Quang Thành vẫn là trưởng ban quản trị cụm tòa nhà T1-T2.

Ông Minh cho rằng chủ đầu tư chỉ làm việc với ban quản trị, đơn vị này phải có trách nhiệm công bố với cư dân.

"Ban quản trị và công ty Phúc Hà đã làm việc chốt số liệu và đã bàn giao một phần quỹ bảo trì. Những phần tiền đang đối chiếu thì khi thống nhất sẽ được bàn giao sau. Phần tiền này được cam kết trả lãi 7,2%/năm.

Khi được hỏi về số tiền chủ đầu tư đã bàn giao cho ban quả trị và khoản tiền cư dân còn nợ để hoàn thành việc đối chiếu, ông Minh khẳng định sẽ kiểm tra lại số liệu và cung cấp thông tin vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phía chủ đầu tư cho rằng PV cần làm thêm văn bản để nhận được phản hồi dù trước đó, PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc theo đúng Luật Báo chí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn