MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
HoREA kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh minh họa: Gia Miêu

Gỡ nút thắt trong việc tạo lập quỹ đất phát triển nhà ở thương mại

Bảo Chương LDO | 17/01/2024 17:23

TPHCM - Hiệp hội Bất động sản TPHCM vừa có kiến nghị về việc trường hợp nhà đầu tư sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì cần được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác.

Góp ý cho dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi), Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, kiến nghị cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất ở hay đất ở và đất khác, đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại theo quy định tại Điều 127 và Điều 122 dự thảo luật này.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết, qua nghiên cứu, HoREA nhận thấy điểm b khoản 1 Điều 127 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “Đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở”. Điều này nhằm chấm dứt ngay tình trạng một số nhà đầu tư tư nhân mua gom, thâu tóm đất đai để trục lợi hoặc chiếm hưởng không chính đáng.

Tuy nhiên, theo ông Châu, điểm b khoản 1 Điều 127 dự thảo luật cũng có mặt hạn chế do có thể dẫn đến hệ quả là trong khoảng 5-7 năm tới đây thị trường bất động sản nhà ở thương mại sẽ tiếp tục thiếu nguồn cung quỹ đất, dẫn đến thiếu nguồn cung nhà ở thương mại do tổ chức phát triển quỹ đất chưa thể phát triển quỹ đất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Lê Hoàng Châu, nếu có tổ chức phát triển quỹ đất của Nhà nước có đủ năng lực thực hiện được việc phát triển quỹ đất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội để giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất thì đây là “mơ ước” của hầu hết nhà đầu tư trong nước, nước ngoài. Bởi lẽ, họ đều mong muốn được tiếp cận đất đai công bằng, minh bạch thông qua đấu giá, đấu thầu và lúc đó các nhà đầu tư sẽ không còn nhu cầu tự mình đi “mua đất” để thực hiện dự án nhà ở thương mại nữa. Thực hiện được việc này thì sẽ xây dựng được môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh.

Đồng thời, tổ chức phát triển quỹ đất của Nhà nước sẽ trở thành nhà cung cấp quỹ đất lớn nhất trên “thị trường sơ cấp đất đai” phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, thông qua việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất thì toàn bộ “địa tô chênh lệch” sẽ thu vào ngân sách nhà nước để phục vụ lợi ích công cộng thì sẽ được sự ủng hộ, đồng thuận của người có đất bị thu hồi và xã hội.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Hiệp hội, có thể phải sau 5-7 năm nữa thì tổ chức phát triển quỹ đất của Nhà nước mới có đủ năng lực và nguồn lực tài chính để thực hiện được việc phát triển quỹ đất bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội để giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.

Do đó, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 127 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng: “Đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác hoặc đất khác không phải là đất ở. Tương tự, khoản 6 Điều 127 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần được sửa đổi, bổ sung theo hướng trường hợp để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì phải đang có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác hoặc đất khác không phải là đất ở".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn