MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều nhà đầu tư chấp nhận gồng lỗ khi đầu tư vào shophouse khối đế để sau đó thu lại lợi nhuận cao. Ảnh: Cao Nguyên

Gồng lỗ chờ thời cơ, nhà đầu tư đặt niềm tin vào shophouse khối đế

ANH HUY LDO | 28/10/2023 17:47

Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền tỉ ra chấp nhận một năm trời gồng lỗ để chờ thị trường hồi phục khi đầu tư vào shophouse khối đế ở Hà Nội.

Từng được săn lùng trên thị trường và được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư, nhưng cho đến nay, shophouse khối đế tại những tòa chung cư, hoặc những shophouse tại một số khu đô thị lớn tại Hà Nội lại rơi vào cảnh ế ẩm, cho thuê giá rẻ hoặc rao bán.

Tình trạng này khiến nhiều chủ sở hữu điêu đứng, nhà đầu tư chôn vốn bởi số tiền cho thuê rẻ như hiện nay chỉ như hạt cát so với con số hàng chục tỉ đồng phải bỏ ra ban đầu.

Thực trạng này đang diễn ra phổ biến tại nhiều khu đô thị, khu vực xây dựng mới tại thành phố Hà Nội - nơi mật độ cư dân đông đúc, sức tiêu thụ của người dân ở mức dẫn đầu cả nước.

Trên thực tế, vẫn có rất nhiều shophouse được lấp đầy, mức giá thuê ổn định mang lại dòng tiền ổn định cho những nhà đầu tư.

Đơn cử như shophouse tại khu đô thị HH Linh Đàm với khoảng 3.000 căn hộ, 300 shophouse, tỉ lệ shophouse chỉ chiếm 3% tổng sản phẩm dự án. Hay tại chung cư The K-Park (quận Hà Đông) với hơn 950 căn hộ, số lượng shophouse chỉ chiếm 4,5% tổng sản phẩm (43 shophouse).

Theo quan sát của Lao Động, các shophouse tại đây vẫn trong tình trạng đủ khách thuê với đa dạng ngành hàng. Tại khu vực Nguyễn Xiển, các tòa căn hộ Eco Green, Eco Dream hiện vẫn kín khách thuê phần shophouse khối đế. Điều này có thể lý giải là do những dự án kể trên có tỉ lệ shophouse thấp hơn nhiều lần so với số lượng căn hộ, trong khi đó, mật độ dân cư lại vô cùng lớn.

Chị Ánh Tuyết – một nhà đầu tư đang kinh doanh tại shophouse khối đế ở một khu đô thị phía Đông Hà Nội - cho biết, tại thời điểm bàn giao, nội thất được trang bị đầy đủ từ hệ thống trần, sàn nhà đến đèn điện, bởi vậy chị chỉ cần bỏ ra khoản chi phí rất nhỏ để sửa chữa. Bên cạnh đó là điểm cộng về vị trí dễ dàng nhận diện, gần mặt đường lớn thuận tiện cho khách hàng di chuyển.

Cơ sở kinh doanh của chị Tuyết tại khu shophouse trong khu đô thị phía đông được khai trương năm 2019.

Thời điểm ấy, lượng khách khá thưa thớt vì cư dân chưa chuyển về khu đô thị. Tuy nhiên, cửa hàng có lượng khách hàng là những công nhân, kỹ sư, kiến trúc sư...

“Mọi thứ dần đi vào ổn định thì dịch bệnh xảy đến và chúng tôi phải đóng cửa gần một năm không hoạt động. Nhưng tôi vẫn kiên quyết gồng lỗ bởi tôi tin về khả năng sinh lời khi đầu tư vào shophouse khối đế”, chị Tuyết nói.

Cũng theo người này, trong đại đô thị hiện có đến 60-70 tòa nhà, mỗi tòa lại có tới hơn 600-700 căn hộ nên khi lượng dân về đủ đảm bảo lượng khách hàng ổn định.

“Bên cạnh đó, số lượng shop chân đế rất ít nên đây chính là cơ hội kinh doanh của tôi, chỉ cần một tòa nhà đã có lượng khách ổn định từ cư dân. Chưa kể là khách tham quan vào cuối tuần, sinh viên và nhân viên văn phòng… tại khu đô thị”, nhà đầu tư này tâm sự thêm.

Một số chuyên gia cho rằng, xét về góc độ kinh doanh, shophouse khối đế có tiềm năng tăng giá cao sau mỗi năm. Ngoài ra, nếu cho thuê với giá 33 triệu đồng/tháng cũng là phương thức đầu tư hiệu quả.

Tuy nhiên với shophouse, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE lưu ý loại hình này chỉ thực sự tiềm năng khi thỏa mãn được các yếu tố sau: Dự án có khả năng lấp đầy nhanh; cộng đồng dân cư nội khu đủ lớn; dịch vụ tiện ích thật tốt; có sự kết nối thông suốt và thu hút được dân cư bên ngoài dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn