MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bãi đỗ xe thông minh là giải pháp cho tình trạng thiếu các điểm đỗ xe trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Hà Nội chịu áp lực lớn về giao thông, thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

tuệ linh - Hoài Anh LDO | 12/12/2023 10:30

Để giải quyết vấn đề thiếu các bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội, nhiều giải pháp tình thế đã được triển khai. Nhiều chuyên gia giao thông, đô thị ủng hộ xây nhà xe cao tầng, lắp ghép. Tuy nhiên, cần xem xét tăng diện tích khai thác thương mại bãi đỗ xe ngầm, hỗ trợ lãi suất cho nhà đầu tư.

Bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe trên cao là xu hướng tất yếu

Thiếu bãi đỗ xe, người dân Hà Nội phải tận dụng mọi khu vực có thể, đỗ trên vỉa hè, đỗ dưới lòng đường, đỗ trong các ngõ ngách, thậm chí là tận dụng cả đường nội khu, sân chơi... làm nơi đỗ xe.

Trong khi đó, theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe công cộng (gồm 73 bãi xe ngầm); nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án, trong đó 18 dự án đã hoàn thành xây dựng. Hiện nay tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đang thấp, đạt 0,5% trong khi tốc độ gia tăng phương tiện là gần 5%.

Trao đổi với Lao Động, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - cho rằng, thành phố hiện chịu áp lực rất lớn về vấn đề giao thông, đặc biệt thiếu trầm trọng điểm đỗ, bãi đỗ xe (diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 10% diện tích đất tự nhiên).

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm hay bãi đỗ xe trên cao là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới và phù hợp với điều kiện hiện nay của thành phố. Tuy nhiên, để các dự án bãi đỗ triển khai hiệu quả, thì việc đảm bảo nguồn lực là một trong những yếu tố quan trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn, việc nguồn lực được huy động từ việc xã hội hóa để đầu tư là rất cần thiết.

Để xã hội hóa thành công, Hà Nội cần phải có cơ chế chính sách ưu tiên cho các nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa lợi ích các doanh nghiệp với Nhà nước và người dân...

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận, hiện nay còn nhiều đơn vị cạnh tranh không lành mạnh, ví dụ doanh nghiệp có thể đầu tư bãi đỗ xe cao tầng ở khu đất nào đấy, nhưng bên cạnh đấy lại có khu đất chờ dự án, khuôn viên của cơ quan đoàn thể nào khác. Chủ trương không cho phép họ trông xe, thế nhưng buổi tối, đêm hay thiếu sự kiểm tra của lực lượng chức năng thì họ cứ tổ chức để trông giữ xe, cái đó là cạnh tranh không lành mạnh và là rào cản lớn nhất đối với các nhà đầu tư thực hiện các bãi đỗ xe cao tầng.

Do đó, cần xử lý mạnh tay hơn những bãi đỗ xe không phép, thu phí quá cao so với quy định.

Muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế

Lý giải khó thu hút nhà đầu tư vào bến đỗ xe ngầm, ông Nguyễn Xuân Lưu - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội - cho biết, vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rất rẻ, trong khi đó đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế.

Qua thống kê cho thấy, tất cả các bãi xe nổi thu với giá UBND thành phố quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển; nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.

Dẫn chứng về khu vực đất ở phía Tây Bắc Công viên Thanh Xuân với diện tích 1,7ha, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, thành phố dành cho kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm có 2 tầng. Tính ra mỗi ngày trông giữ được 700 lượt, nhưng quy định chỉ 1,15 triệu đồng/xe/tháng, thu về chỉ khoảng 1 tỉ đồng/tháng, trong khi đầu tư khoảng 680 tỉ đồng. Vì vậy, kêu gọi đầu tư khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính đề xuất một số phương án, trong đó có phương án khai thác. Hiện nay đang khai thác theo hình thức nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe thu theo giá quy định của UBND thành phố, phần này chỉ nộp thuế.

Sở Tài chính đề xuất UBND thành phố chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng để khai thác trông giữ xe. Như vậy, Nhà nước sẽ có một khoản thu phí từ đấu giá, sau đó nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe sẽ thu phí theo giá thành phố quy định, từ đó có nguồn lực để phát triển nội dung này.

Với bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn