MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hàng chục mặt bằng bỏ trống trên con phố Hà Nội dài chưa đầy 2 km

Thu Giang LDO | 09/07/2023 18:04

Dù chủ nhà đang liên tục giảm tiền đặt cọc nhưng hàng loạt mặt bằng trên nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội vẫn đang bỏ trống, không có khách thuê.

Trao đổi với PV Lao Động sáng 9.7, chị Thanh Hiền (sinh sống trên phố Vũ Tông Phan, Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, nhiều mặt bằng trên tuyến phố Vũ Tông Phan đã liên tục rời đi, đóng cửa hàng loạt vì buôn bán ế ẩm.

Dù từng là tuyến phố nằm ở trung tâm, buôn bán sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân thế nhưng mấy tháng nay, theo chị Thanh Hiền, sau 20h tối, dãy hàng quán ở đây gần như sẽ tắt điện tối om, chỉ còn một số cửa hàng kinh doanh đồ thiết yếu, hàng ăn còn sáng đèn và trụ lại được.

Giảm tiền đặt cọc nhưng hàng loạt mặt bằng nhà phố Vũ Tông Phan (TP Hà Nội) vẫn bỏ trống. Ảnh: Thu Giang

"Con phố dài chưa đầy 2 km nhưng đã có hàng chục mặt bằng bỏ trống, đóng cửa, treo biển cho thuê. Nhiều chủ nhà tại đây dù đã liên tục đăng tin cho thuê mặt bằng với giá mềm, giảm tiền cọc nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan, vắng bóng người thuê nhà" - chị Thanh Hiền nói.

Sau khi khách thuê trả mặt bằng cuối tháng 4.2023, chị Lê Hương (chủ nhà trên phố Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đang treo biển cho thuê mặt bằng 3 tầng, diện tích 115 m2/sàn với mức giá 60 triệu đồng/tháng. Theo chị Hương, khách thuê chỉ cần đóng tiền nhà, tiền cọc 1 tháng ban đầu thay vì đóng 3 tháng tiền nhà, tiền cọc như trước để giảm áp lực, gánh nặng chi phí.

Nhiều cửa hàng trên tuyến phố quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đang liên tục xả hàng với giá rẻ để trả gấp mặt bằng. Ảnh: Thu Giang

Cho thuê mặt bằng trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chị Hồng - số điện thoại 0866023xxx - thông tin, dù đã giảm tiền thuê so với trước nhưng hiện mặt bằng 3 tầng với giá thuê 45 triệu đồng/tháng tại đây vẫn chưa có khách chốt thuê.

Nhằm giảm tải chi phí, chị Hồng cũng linh hoạt treo biển, cho khách thuê từng tầng riêng lẻ với mức giá 15 triệu đồng/tháng để họ cân nhắc, có thêm sự lựa chọn.

Nhiều chủ nhà linh hoạt treo biển, cho thuê từng tầng riêng lẻ nhưng vẫn vắng khách. Ảnh: Thu Giang

Liên quan đến những diễn biến thực tế trên thị trường, ông Minh Hà - Chủ tịch North Stars Asia - nhận định, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại hiện đại đang có đối tượng khách thuê chủ yếu là thương hiệu quốc tế hoặc các thương hiệu lớn trong nước có ngân sách thuê ổn định. Ngoài việc phục vụ việc kinh doanh, vị trí mặt bằng tại đây còn thể hiện vị thế và đóng góp vào chiến lược tăng nhận diện thương hiệu của nhiều nhãn hàng.

Loạt mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang bỏ trống dù chủ nhà đã giảm tiền cọc và tăng ưu đãi cho khách thuê lâu dài. Ảnh: Thu Giang

Ở chiều ngược lại, ông Hà phân tích, mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là nhà phố mặt tiền truyền thống, thường phục vụ nhóm đối tượng khách thuê trong nước như doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá nhân đơn lẻ có nguồn vốn hạn chế, nhu cầu thuần túy là bán hàng chứ không đặt nặng việc quảng bá, giới thiệu thương hiệu.

Hiện ưu điểm của mặt bằng bán lẻ trong các khu trung tâm thương mại hiện đại đang vượt trội hơn so với nhà phố mặt tiền ở khía cạnh như không gian mua sắm rộng lớn, đa dạng, nhiều trải nghiệm, tích hợp các tiện ích, thu hút đông đảo khách ghé thăm.

Đặc biệt nhóm khách thuê mặt bằng ở trung tâm thương mại thường có khả năng chịu đựng khó khăn tốt hơn khách thuê nhà phố lẻ tại trung tâm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, dẫn đến giá thuê trung tâm thương mại tăng nhưng tỉ lệ lấp đầy vẫn cao còn mặt bằng nhà phố hiện tại vẫn đang chịu cảnh trống hàng loạt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn