MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hình ảnh 3 dự án "treo" hàng thập kỷ làm khổ người dân TPHCM

Phương Ngân - Anh Tú LDO | 25/06/2023 13:18

TP Hồ Chí Minh - Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, ga Bình Triệu, rạch Xuyên Tâm là 3 dự án được phê duyệt cách đây hàng thập kỷ, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Dự án treo đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng chục nghìn hộ dân.

Là một bán đảo lớn, chỉ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh vài km, được quy hoạch để phát triển thành đô thị hiện đại của thành phố, nhưng đến nay, bán đảo Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) chỉ là đồng ruộng, ao tù. 
Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa là dự án treo lâu đời nhất tại TP Hồ Chí Minh, được UBND TP phê duyệt từ năm 1992 với quy mô 426 ha. Năm 2004, TP thu hồi, sau đó giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu  tỉ lệ 1/2000.  
Cuối năm 2015, một liên danh nước ngoài được UBND TP chỉ định là nhà đầu tư dự án với tổng vốn hơn 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng chưa thể triển khai do nhà đầu tư xin rút khỏi dự án. Đến nay, dự án vẫn nằm im vì TP vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư. 
 Hơn 3 thập kỉ qua, hơn 13.000 người dân nằm trong dự án treo phải sống trong cảnh đi không được, ở cũng không xong. Ở cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ vài km nhưng nơi đây như ở một đồng quê xa xôi, hẻo lánh. 
 Những căn nhà lọt thỏm giữa những ao hồ, cây cối um tùm, hạ tầng giao thông như ở một vùng nông thôn. 
Dự án ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), được duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/2000 từ năm 2002 với diện tích khoảng 41 ha. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo đó, ga Bình Triệu là ga khách kĩ thuật phía Bắc trong khu đầu mối đường sắt TP Hồ Chí Minh. 
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh. Trong đó, ga Bình Triệu là một trong các ga chính trong khu đầu mối, có chức năng lập tàu khách, đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác, nhưng đến nay đã 21 năm trôi qua, dự án ga Bình Triệu vẫn chỉ nằm trên giấy.
Hiện ga Bình Triệu là một bãi đất rộng, không có chức năng đón trả khách, hàng hóa. Bên trong khu đất có nhiều đường ray cùng những toa tàu cũ. Song song đường ray là con đường đất đá lởm chởm với dãy nhà cấp 4 xập xệ của người dân. Bên trong đường ray là nơi người dân tận dụng trồng rau, thả gà. 
Theo báo cáo của UBND TP Thủ Đức, từ năm 2002 đến nay, hơn 3.200 hộ dân với hơn 15.000 nhân khẩu thuộc địa bàn phường Hiệp Bình Chánh bị ảnh hưởng bởi dự án. Hạ tầng giao thông, chỉ có duy nhất một lối đi chính với bề mặt đường khoảng 5m, hầu hết các con đường trong khu quy hoạch đều tự phát, nhỏ và ngoằn ngoèo khó đi, gây khó khăn trong công tác PCCC nếu xảy ra sự cố. 
Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm dài hơn 8 km, đi qua quận Gò Vấp và Bình Thạnh, được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt năm 2002 với kinh phí 123 tỉ đồng.  
Sau 14 năm kể từ khi phê duyệt, năm 2016, UBND TP tái phê duyệt dự án, nguồn vốn khi đó đã đội lên con số 5.100 tỉ đồng. Đến năm 2017, vốn đầu tư tiếp tục tăng lên 8.600 tỉ đồng. Đến năm 2021, TP đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ 21.734 tỉ đồng làm 6 dự án trọng điểm, trong đó có 9.353 tỉ đồng cho dự án nạo vét rạch Xuyên Tâm.
Hiện rạch Xuyên Tâm là một trong những nơi ô nhiễm nhất TPHCM do tập trung đủ các loại rác thải với bao nilon, hộp xốp, xác chết động vật...  
Cuối năm 2022, HĐND TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm với tổng vốn hơn 9.600 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch chi tiết triển khai dự án, theo đó, dự án sẽ khởi công vào tháng 8.2024 và hoàn thành năm 2028. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn