Theo ghi nhận của PV Lao Động, nhiều cửa hàng kinh doanh tại TP. Hà Nội như phố Tô Hiệu, Chùa Hà, Cầu Giấy... đang mở rộng thêm nhiều dịch vụ, tiện ích nhằm giảm thiểu chi phí mặt bằng khi giá thuê đang tăng cao.
Cụ thể, bên cạnh việc kinh doanh đồ uống như bình thường, cửa hàng cà phê trên phố Tô Hiệu gần đây còn cung cấp thêm cả dịch vụ cơm trưa văn phòng để tăng lượt tiếp cận, thu hút khách hàng chi tiêu nhiều hơn, thúc đẩy doanh thu hàng tháng.
Nhằm giải bài toán chi phí mặt bằng, cửa hàng đồ uống trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đang tận dụng diện tích kinh doanh thoáng rộng để kiêm luôn cả dịch vụ bán đồ ăn sáng như xôi, phở...
Anh Trần Thế Kiên (SN 1980, sinh sống ở làng quốc tế Thăng Long, Hà Nội) cho biết, đây là một ý tưởng kinh doanh khá thú vị và phù hợp khi giá thuê mặt bằng kinh doanh ở vị trí trung tâm, nơi đông đúc dân cư không hề rẻ.
Theo anh Kiên, để tận dụng diện tích mặt bằng, nhiều cửa hàng kinh doanh gần đây đã mở rộng thêm dịch vụ tiện ích như cà phê kết hợp với ăn sáng, ăn trưa... để thu hút đối tượng dân văn phòng, tăng doanh thu hàng tháng.
Tìm hiểu trên mạng xã hội, để gồng gánh chi phí mặt bằng nhiều hộ kinh doanh tại Hà Nội, TPHCM còn liên tục đăng tin, sẵn sàng hợp tác với các thương hiệu khác bằng cách chia nhỏ mặt bằng cho thuê.
Tài khoản facebook tên Tân Thanh chia sẻ: "Tôi chia lại mặt bằng buổi sáng cho anh chị nào muốn thuê để bán đồ ăn sáng, cơm trưa văn phòng. Buổi chiều và tối nhà tôi mới bán đồ nướng nên không thuê được cả ngày. Ai có nhu cầu inbox ngay, mặt bằng rộng 8m, có vỉa hè thông thoáng".
Theo CBRE Việt Nam kết thúc năm 2022, giá chào thuê mặt bằng tầng một của khu vực trung tâm đã đạt 144 USD/m2/tháng (tăng 36,4% theo năm do khan hiếm nguồn cung mới). Đây là mức giá thuê cao nhất ghi nhận được từ trước tới nay ở khu vực trung tâm.
Tuy nhiên trong năm 2023, CBRE cũng dự đoán giá thuê tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn. Những lo ngại về sức ép lạm phát có thể sẽ ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng và giá chào thuê các mặt bằng bán lẻ.