MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khách thuê shophouse đồng loạt chạy khỏi chung cư Hà Nội

Thu Giang LDO | 09/06/2023 18:19

Dù đăng tin cho thuê rầm rộ, nhiều căn shophouse kinh doanh tầng trệt chung cư tại TP Hà Nội những tháng gần đây vẫn ế ẩm, vắng bóng khách thuê.

Ghi nhận của PV Lao Động cho thấy, nhiều shophouse khối đế ở các tòa nhà chung cư TP Hà Nội đang rơi vào cảnh trầm lắng khi liên tục bỏ trống gian hàng, treo biển cho thuê hoặc sang nhượng. 

Chị Thu Hoài (cư dân sinh sống tại một chung cư quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, từ sau dịch COVID-19, nhiều shophouse khối đế chung cư đã rục rịch di dời hoặc treo biển sang nhượng với mức giá 2,5 - 4 tỉ đồng.

Nhiều shophouse khối đế chung cư treo biển cho thuê, sang nhượng với mức giá 2,5 - 4 tỉ đồng. Ảnh: Thu Giang   

Theo chị Hoài, do mức giá thuê đắt đỏ trong khi tiêu dùng chưa mấy khởi sắc, nhiều cửa hàng kinh doanh ẩm thực, quán cà phê, văn phòng môi giới bất động sản, nội thất tại đây chỉ trụ được vài tháng rồi lại đổi chủ, treo biển cho thuê. Tình trạng khách cũ liên tục rút đi nhưng khách thuê mới vắng bóng khiến mấy tháng nay dãy shophouse khối đế chung cư gần như bỏ trống.

Cũng liên tục đăng tin cho thuê một căn shophouse khối đế chung cư nhưng anh Hưng (chủ một shophouse dưới đế chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thú nhận rằng, thời điểm này rất khó tìm khách thuê.

Theo anh Hưng, nguyên nhân chủ yếu là do người tiêu dùng vẫn cắt giảm chi tiêu, trong khi mức giá thuê shophouse vẫn đang dao động khoảng 25 - 70 triệu đồng/căn, tuỳ diện tích. 

Đề cập đến nội dung này, theo ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch VNO Group, trong một dự án chung cư, ngoài căn hộ thì theo quy định, chủ đầu tư thường xây dựng khối đế thương mại, shophouse bên dưới với mong muốn phục vụ người dân cũng như khai thác thương mại mang lại lợi nhuận lâu dài.

Nhiều gian hàng bỏ trống chờ khách thuê tại shophouse tầng trệt chung cư Hà Nội. Thu Giang

Ông Hải cho rằng, việc khối đế thương mại, shophouse bị bỏ trống thời điểm này là điều hiển nhiên vì kinh tế còn khó khăn, mọi chi tiêu, chi phí ngày càng cao khiến cho người khai thác dịch vụ gặp khó, buộc họ phải trả lại nhiều mặt bằng, vị trí kinh doanh nếu không mang lại lợi nhuận. 

Chuyên gia định hướng, ở thời điểm này, các chủ đầu tư cần phải có chiến lược cho thuê dài hạn hơn như chiết khấu, giảm giá thuê, kích cầu để giúp khách thuê duy trì doanh thu ổn định. Khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng trở lại, lúc đó khối đế thương mại, shophouse mới khai thác tốt và mang lại lợi nhuận bền vững.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn