Ghi nhận của Lao Động, đa số shophouse khối đế của các tòa nhà chung cư Hà Nội tại các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... đang rơi vào cảnh trầm lắng khi phải bỏ trống gian hàng, liên tục treo biển cho thuê hoặc sang nhượng với mức giá hợp lý.
Anh Việt Hoàng (cư dân sinh sống tại một chung cư trên quận Hoàng Mai) chia sẻ, từ sau dịch COVID-19, nhiều shophouse khối đế chung cư đã rục rịch di dời hoặc treo biển sang nhượng với giá hàng tỉ đồng. Do người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu nên số nhãn hàng, thương hiệu lớn cũng đã tìm cách chuyển mặt bằng đến nơi có tiềm năng hơn.
Có thời điểm shophouse dưới đế chung cư đã được lấp kín khách thuê nhưng theo anh Huy Long (chủ một shophouse dưới đế chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) những tháng gần đây, phân khúc shophouse khối đế chung cư đang rất khó tìm khách thuê.
Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu của người tiêu dùng cắt giảm, mức giá thuê shophouse cao trong khi năng lực quản lý và khai thác khối đế căn hộ của chủ đầu tư và đơn vị khai thác còn yếu, chưa có các chính sách hỗ trợ khách thuê hợp lý.
Như tại chuỗi shophouse liền kề tại đại lộ Chu Văn An (Hà Nội), ghi nhận của Lao Động cũng cho thấy tình trạng đóng cửa hàng loạt, rao bán hoặc cho thuê.
Trong khi đó, bà Trang Bùi - Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam - nhận xét, nhìn chung, với shophouse khối đế phải đáp ứng các tiêu chí như dự án được đầu tư tốt, mật độ dân cư đông, tỉ lệ căn hộ và số lượng shophouse phù hợp thì mới có hy vọng đắt khách, tỉ suất sinh lời từ việc cho thuê cũng tốt hơn.
Theo đại diện CBRE Việt Nam, shophouse chỉ thực sự có tiềm năng khi đạt được các yếu tố như dự án có khả năng lấp đầy nhanh, dịch vụ tiện ích thật tốt, có cộng đồng dân cư nội khu đủ lớn và có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án. Nhà đầu tư không nên đầu tư vào shophouse trong ngắn hạn, mà phải có kế hoạch trung và dài hạn.