MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Môi giới đưa ra nhiều chiêu trò "thâu tóm" tâm lý để khách hàng nhanh chóng chốt mua căn hộ, nhà liền kề. Ảnh: Cao Nguyên.

Môi giới tung chiêu hết hàng, giao dịch ảo để bán biệt thự, liền kề giá cao

ANH HUY LDO | 08/07/2023 09:47

Mặc dù thị trường có lượng giao dịch ít, đặc biệt là các phân khúc nhà liền kề, biệt thự có giá chục tỉ đồng. Tuy nhiên, để kích cầu và “thâu tóm” tâm lý khách hàng, nhiều môi giới đã tạo ra giao dịch ảo.

Không chỉ có cảnh môi giới tung chiêu quảng cáo một nơi, dắt khách một nẻo như thời điểm trước, thị trường gần đây xuất hiện những chiêu mới trong bối cảnh trầm lắng giao dịch.

Tại một số khu vực là điểm nóng bất động sản trước đây, nhiều môi giới vẫn hoạt động theo hình thức treo biển bảng xả hàng. Thế nhưng, thực tế, việc xả hàng này không phải là tất cả các sản phẩm trong giỏ hàng rao bán.

Hay với chiêu thức như nhóm môi giới liên kết với nhau, lợi dụng các thông tin quy hoạch chưa rõ ràng để tạo sự khan hiếm nguồn cung.

Với những lô đất, căn nhà liền kề, biệt thự mà gia chủ chưa muốn bán, các môi giới thường lập thành danh sách ảo về tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại của khách đã đặt cọc như thật. Hành động này nhằm tạo sự khan hiếm hàng trong khu vực.

Chia sẻ với PV Lao Động chiều ngày 7.7, anh Nguyễn Viết Dũng - nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội - cho hay, thị trường nhà đất trở nên loạn giá không thể thiếu đôi tay của môi giới bất động sản. Anh Dũng tiết lộ 3 độc chiêu của môi giới, đầu tiên là tạo sự khan hiếm giả, tiếp theo là thổi giá, cuối cùng là tạo các giao dịch ảo.

Theo anh Dũng, chỉ cần vừa có thông tin về quy hoạch hay xây dựng hạ tầng cầu, đường hoặc sự đổ bộ của các ông lớn, các môi giới sẽ tập hợp các thông tin chi tiết về nhà đất ở những địa điểm liên quan. Đồng thời, tìm kiếm thêm các cộng sự để tiếp tay.

Sau khi tập hợp xong, nhóm này sẽ giao nhiệm vụ cho từng thành viên xây dựng bước giá cho từng mảnh đất đang có sẵn, lập danh sách, thu thập thông tin chi tiết rồi đưa lên nhóm.

“Không chỉ thu thập về diện tích, vị trí, giá cả, thông tin của thửa đất mà các đối tượng còn thu thập thông tin về lịch sử, văn hóa, truyền thống của khu vực, cả thông tin gia cảnh của từng chủ đất. Sau khi có đầy đủ thông tin, các đối tượng học thuộc lòng rồi bắt đầu chém gió với khách hàng, khiến ai cũng phải tin”, anh Dũng nói.

Bên cạnh đó, nhóm môi giới sẽ thống nhất giá, khách hàng đi tới bất kỳ văn phòng môi giới bất động sản nào trong khu vực cũng đều nhận được mức giá giống hệt nhau như đã được niêm yết sẵn, đây là chiêu trò tạo niềm tin cho khách.

Chưa hết, môi giới còn tạo ra danh sách đặt cọc ảo các sản phẩm nhà liền kề, biệt thự, đất nền… Trong trường hợp khách muốn mua lô đất đã có trong danh sách này thì khách hàng phải trả giá cao hơn và môi giới sẽ giả vờ thương thảo với người đã đặt cọc.

Người mua cần phải cẩn trọng trước những chiêu trò của môi giới. Ảnh minh họa: Cao Nguyên.

“Chỉ cần người có nhu cầu hỏi mua, chúng sẽ bắn hết thông tin tên, tuổi, số điện thoại của khách hàng vào nhóm. Mỗi lần khách hỏi chỗ khác thì giá lại được đẩy lên cao hơn”, anh Dũng chia sẻ.

Từng chứng kiến chiêu trò của các môi giới, anh Lê Huân (ở quận Thanh Xuân) cho biết mấy tháng nay đang đi tìm mua một căn nhà liền kề trong Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông), Khu đô thị An Khánh hay Khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức). Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng tìm kiếm anh vẫn chưa chốt được căn nào ưng ý.

Anh Huân kể, có nhiều căn khi môi giới dẫn đến xem khá ưng ý, tuy nhiên sau khi đi tham khảo các văn phòng khác rồi quay lại, môi giới sẽ nói đã bán cho người khác, đồng thời thò ra tờ giấy viết tay được chuẩn bị sẵn với giá cao.

“Nhóm môi giới này sẽ chuẩn bị sẵn văn bản viết tay, đặt cọc, y như thật. Nếu khách ưng, họ sẵn sàng đàm phán để lấy lại ngôi nhà đó, nhưng thực tế vẫn là nhóm các đối tượng dàn dựng kịch bản trước đó. Kịch bản này nếu người mua không đủ kinh nghiệm dễ sập bẫy”, anh Huân tâm sự.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn