Mua sắm trực tuyến bùng nổ, trung tâm thương mại ở Hà Nội ảm đạm, khách giảm mạnh
Tuyết Lan
LDO
|
18/05/2023 08:44
Không còn vẻ đông đúc, nhộn nhịp như trước đây, nhiều trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội đang rơi vào cảnh ảm đạm, vắng vẻ, lượng khách đến mua sắm giảm rõ rệt.
Sau giai đoạn dịch COVID-19, nhiều bạn trẻ dần có thói quen mua sắm, đặt đồ trực tuyến. Chính vì vậy, trung tâm thương mại truyền thống hiện nay không còn là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Lượng khách của các trung tâm thương mại ngày càng giảm sút rõ rệt.
Chị Văn Trần Hoàng Mai (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết đã dần tạo được thói quen mua sắm trực tuyến sau thời gian dài dịch COVID-19 hoành hành.
Chị Mai chia sẻ, nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử liên tục tung các mã giảm giá, miễn phí vận chuyển và cam kết chất lượng sản phẩm với khách hàng khiến chị yên tâm hơn khi mua sắm trực tuyến.
"Hiện nay, phần vì công việc bận rộn, phần vì các kênh thương mại điện tử có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu nên ít khi tôi đi mua trực tiếp. Thêm nữa, sau những năm dịch, tình hình kinh tế giảm sút phải thắt chặt chi tiêu nên ít khi tôi mua những sản phẩm đắt đỏ trong trung tâm thương mại như trước".
This browser does not support the video element.
Trung tâm thương mại rơi vào cảnh vắng khách. Video: Tuyết Lan
Theo ghi nhận của PV báo Lao Động vào ngày 16.5, các gian hàng thời trang, phụ kiện, đồ công nghệ tại nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội rơi vào cảnh vắng khách mua sắm.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và sự chuyển đổi số trong doanh nghiệp một cách nhanh chóng.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỉ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Ước tính, có khoảng 57 - 60 triệu người Việt mua sắm trực tuyến với giá trị mua sắm bình quân đầu người 260 - 285 USD trong năm 2022. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.