MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hợp đồng mua bán chung cư phải được công chứng. Ảnh minh họa: LĐO

Năm 2024, xử lý thế nào khi mất hợp đồng mua chung cư?

Ngọc Thiện LDO | 20/01/2024 20:30

Trong việc mua bán chung cư, hợp đồng mua bán là căn cứ mang tính pháp lý để chứng minh việc chuyển quyền sở hữu đối với chung cư.

Hiện tại, Luật Nhà ở vừa thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025, nên trong năm 2024 vẫn sẽ áp dụng Luật Nhà ở 2014.

Theo khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở 2014, hợp đồng mua bán chung cư phải được công chứng, chứng thực, trừ trường hợp mua bán nhà ở xã hội thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và mua bán nhà ở xã hội và nhà ở phục vụ cho mục đích tái định cư.

"Do đó, để hợp đồng mua bán nhà ở chung cư có hiệu lực thì các bên phải công chứng hợp đồng mua bán theo quy định. Hợp đồng không có công chứng sẽ không có tính pháp lý. Theo nguyên tắc, khi công chứng, tổ chức hành nghề công chứng đều sẽ có 01 bản lưu" - luật gia Nguyễn Gia Hải (Công ty Luật TNHH Thái Hà) cho biết.

Lưu ý, các bên có thể yêu cầu công chứng viên thực hiện công chứng ngoài trụ sở nếu là người già yếu, không thể đi lại được, đang bị tạm giam, tạm giữ, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác (căn cứ theo Điều 44 Luật Công chứng năm 2014).

Trường hợp bị mất hợp đồng mua chung cư, việc đầu tiên là chứng mình bản thân là cá nhân là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản (qua Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Người bị mất hợp đồng có thể đến văn phòng công chứng từng công chứng hợp đồng mua bán của mình trước đó để xin bản sao được lưu giữ tại đây.

Sau đó, có thể làm thủ tục sang tên quyền sở hữu nhà ở trên Giấy chứng nhận để hoàn tất giao dịch mua bán chung cư và được Nhà nước công nhận quyền sở hữu của mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn