Khoảng hơn 1 tuần qua, nhiều hộ dân hiện đang sinh sống tại khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tổ 39, 40 phường Quang Trung, TP.Thái Bình (viết tắt là chung cư Damsan Quang Trung - PV) đã tiến hành in băng rôn, khẩu hiệu căng lên phía mặt trước của tòa nhà và tại nhiều vị trí trong tòa nhà để yêu cầu chủ đầu tư giải quyết nhiều nội dung vướng mắc, bất cập mà cư dân gặp phải trong quá trình sinh sống, sinh hoạt hàng ngày.
Ông Hoàng Văn Trung (sinh năm 1971, chủ căn hộ 516 chung cư Dam San Quang Trung) - cho biết: “Từ năm 2023, chúng tôi nhiều lần có đơn thư kiến nghị gửi lên các cấp, ngành về một loạt vấn đề nổi cộm, bức xúc nhưng không được giải quyết, trả lời thỏa đáng nên buộc lòng chúng tôi phải làm thế này. Hiện tại, cả tòa nhà có 3 thang máy thì 1 thang đã hỏng, không thể vận hành hơn 2 tháng nay nhưng chưa được sửa chữa.
Trong khi đó, dù là nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp nhưng trên tầng 16 lại “mọc” thêm 1 phòng tập gym, 1 quán cafe với khoảng 400 cuống vé gửi xe, tương đương 400 lượt người ở bên ngoài ra vào đi chung 2 thang máy còn lại với cư dân. Có những thời điểm vào giờ cao điểm, chúng tôi phải đợi thang máy 15 - 20 phút mới lên được nhà mình”.
Vẫn theo ông Trung và nhiều cư dân khác, tại tòa chung cư Damsan Quang Trung hiện còn hàng loạt các tồn tại, bất cập khác khiến cư dân hết sức mệt mỏi, bất bình như: Trên nóc tầng 16, chủ đầu tư cho các nhà mạng viễn thông đặt 6 trạm phát sóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; tiếng ồn, sức nặng từ thiết bị hỗ trợ tập gym, tiếng khách tập, uống cafe từ sáng đến đêm muộn; cư dân trả tiền mua căn hộ và về ở đã nhiều năm nhưng chưa được cấp sổ hồng; gần đây, UBND TP.Thái Bình còn ban hành dự thảo đề án bán nhà ở xã hội tại chung cư Damsan Quang Trung, trong đó yêu cầu chủ đầu tư thu hồi lại 8 căn ki-ốt dưới tầng 1 do trước đây bán sai…
“Tôi mua căn ki-ốt này đã 5 - 6 năm nay, trả tiền đầy đủ và đầu tư kinh doanh cafe ổn định suốt thời gian qua. Đến nay thì nhận tin thành phố yêu cầu chủ đầu tư thu hồi lại tất cả các căn ki-ốt tầng 1 do bán sai. Thực sự từ hôm nhận tin đến nay, tôi và các hộ mua ki-ốt để kinh doanh và ở như ngồi trên đống lửa”, ông Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1979, chủ sở hữu ki ốt 1.07, chung cư Dam San Quang Trung) - nói.
Trước tình hình trên, ngày 15.8, ban lãnh đạo Công ty CP Damsan đã tổ chức buổi họp đối thoại với đại diện cư dân.
Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Công ty CP Damsan đã thống nhất một số phương án như: Đồng ý với cư dân về việc chấm dứt hoạt động của các trạm thu phát sóng trên tầng 16 tòa nhà; tiến hành bảo dưỡng, thay thế cáp thang máy chở người số 2 theo khuyến nghị của nhà cung cấp; phối hợp với UBND TP.Thái Bình sớm hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt quyết toán làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính và trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sớm nhất cho các hộ dân tái định cư... và một số nội dung khác có liên quan.
Đối với các căn hộ nhà ở xã hội thuộc diện phải lập đề án bán nhà ở theo quy định, chủ đầu tư cho biết, hiện UBND TP.Thái Bình đã trình dự thảo đề án để UBND tỉnh Thái Bình xem xét trình Bộ Xây dựng thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở hoàn thiện thủ tục pháp lý và cấp giấy chứng nhận cho người dân...