Thiết kế theo kiểu căn hộ với mặt bằng kinh doanh, shophouse trước đó luôn trong tình trạng cháy hàng, được kì vọng là hàng hiếm của thị trường bất động sản.
Thế nhưng, từ sau dịch COVID-19 đến nay, nhiều shophouse tại TP Cần Thơ vẫn ế ẩm, nhiều căn vẫn nằm chờ vì vắng bóng người thuê.
Trên thị trường, shophouse tại đường 30/4 (quận Ninh Kiều), đường Lạc Long Quân (quận Bình Thủy) được rao với mức giá thuê 80-100 triệu đồng/tháng, diện tích khoảng 360m2.
Anh Lê Văn Huy (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) - một nhà đầu tư shophouse - cho biết: "Shophouse hiện đang phải cạnh tranh với rất nhiều loại mặt bằng khác, còn người thuê thì ngày một vắng. Cả năm nay tôi phải gồng gánh lãi vay trong khi giá càng ngày càng giảm mạnh".
Cũng theo nhà đầu tư này, tỉ suất sinh lời của shophouse thấp hơn gửi tiết kiệm 7 - 8 lần, hiện chỉ ở mức trên dưới 1%/năm.
Chị Hoàng Thị Thùy Trang (chủ sở hữu một căn shophouse tại đường Võ Nguyên Giáp, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết: "Đa số những căn shophouse đều có giá rất đắt khiến người thuê e ngại. Trước tôi thuê 3 tầng để bán quần áo nhưng lãi ít, sau cải tạo thành văn phòng cho thuê thì lợi nhuận mới tăng hơn".
Còn tại các tuyến đường trung tâm TP Cần Thơ như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo,... loạt mặt bằng dù nằm chễm chệ vẫn cửa đóng, then cài vì vắng bóng người thuê.
Anh Trần Tuấn Khang (chủ cửa hàng thời trang trên đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: “Mặt bằng với diện tích 150m2, tôi cho thuê thời gian 3 năm với giá 180 triệu đồng/năm, nếu khách mua sẽ giảm 2%. Tuy nhiên, dù đã nhờ môi giới gần 2 năm qua, cửa hàng tôi vẫn chưa cho ai thuê được”.
Theo báo cáo quý II/2024 của DKRA Group, thị trường nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm, sức cầu chung thị trường giảm xấp xỉ 60% so với cùng kỳ.
Thị trường tiếp tục gặp nhiều khó khăn về thanh khoản lẫn khả năng tăng giá khi niềm tin của nhà đầu tư cũng như động thái phục hồi của phân khúc này vẫn còn rất thấp.
Các chuyên gia từ CBRE Việt Nam khuyến cáo, shophouse chỉ thực sự có tiềm năng khi đạt được các yếu tố như dự án có khả năng lấp đầy nhanh, có cộng đồng dân cư nội khu đủ lớn, dịch vụ tiện ích thật tốt và có sự kết nối thông suốt.