MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hầm để xe của một tòa nhà quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Hiếu Anh

Tăng phí để ôtô tòa nhà phải đúng quy định của pháp luật

Quý An LDO | 10/05/2023 09:42
Ở những thành phố lớn, lượng xe ôtô đang ngày càng gia tăng. Theo đó, chỗ để xe - đặc biệt tại các chung cư phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. 

Việc tăng phí gửi xe ôtô tại các hầm chung cư và trung tâm thương mại từ lâu đã gây ra rất nhiều tranh luận.

Thực tế hiện nay, đa phần trong các hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và cư dân, mỗi căn không được đỗ trên 2 phương tiện với xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ hai bánh. Đối với ôtô, mỗi căn không được sử dụng quá 1 xe và phải trả phí khi tòa nhà đi vào vận hành. Nếu nơi để ôtô không đủ 1 xe/căn hộ thì thực hiện theo quy định khác hoặc văn bản sửa đổi, bổ sung.

Có thể hiểu, căn cứ vào hợp đồng mua bán nhà, cư dân phải được chủ đầu tư sắp xếp nơi đỗ xe, nhưng dịch vụ này phải trả phí. Bởi theo quy định tại Khoản 2 Điều 106 Luật Nhà ở năm 2014, giá dịch vụ quản lí vận hành nhà chung cư sẽ không bao gồm chi phí trông giữ xe.

Theo luật gia Nguyễn Gia Hải (Công ty Luật TNHH Thái Hà), với quy định hiện hành, giá trông giữ phương tiện giao thông do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định.

Cụ thể, dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước (bên trong các tòa nhà chung cư, các trung tâm thương mại, các bãi đỗ xe...) chủ đầu tư căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17.02.2014 của Bộ Tài chính và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông. Chi phí này không được cao hơn mức UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định.

Ví dụ ở Hà Nội, việc thu phí gửi xe được quy định tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15.12.2017. Theo Điều 3 trong văn bản này, chủ đầu tư căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại mục I phụ lục đính kèm, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Ở Hà Nội, mức giá dịch vụ trông giữ xe ôtô đến 9 chỗ ngồi theo tháng tại các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe hiện đại được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (trang bị hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: camera theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi; quản lý điểm đỗ; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền, in hóa đơn tự động, bảo hiểm gửi xe) bằng mức giá dịch vụ trông giữ xe ôtô đến 9 chỗ ngồi theo các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 1 và trên vành đai 1.

Mức giá cụ thể được đưa ra cho ban ngày, ban đêm và cả ngày đêm lần lượt là 2 triệu đồng, 1,6 triệu đồng và 3 triệu đồng.

Ở nhiều dự án, việc tăng phí trông giữ ôtô, xe máy ở các tòa chung cư, trung tâm thương mại được cho là điều tất yếu do chi phí cho nhân công, giá nguyên vật liệu, trang thiết bị đều leo thang trong thời gian qua. Dù vậy, việc này vẫn vấp phải phản đối của nhiều cư dân, kéo theo hành động căng băng rôn, dừng xe chắn lối đi ở đường nội khu, đường dẫn vào khu dân cư, làm giao thông thêm ùn tắc và mất trật tự - đặc biệt vào những giờ cao điểm.

“Tùy vào địa phương sinh sống, để có căn cứ trao đổi với ban quản lí tòa nhà về giá giữ xe, người dân nên chủ động tìm hiểu về quyết định của UBND cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương) sở tại” - ông Hải khuyến nghị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn