MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một địa điểm cho thuê văn phòng, chỗ ngồi làm việc (ở trung tâm thương mại Indochina Plaza, quận Cầu Giấy) có rất đông khách hàng đến sử dụng dịch vụ. Ảnh: Lan Nhi.

Thời của khách thuê văn phòng ở "cửa trên" để đàm phán với chủ

CAO NGUYÊN LDO | 02/11/2021 06:30

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường văn phòng cho thuê gặp nhiều khó khăn. Thời điểm này, khách thuê có quyền chủ động, nếu muốn tìm thuê mặt bằng với quy mô lớn hay bé thì họ có nhiều lựa chọn, có thế mạnh khi đàm phán với chủ nhà...

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã tác động và ảnh hưởng tới phân khúc bất động sản văn phòng cho thuê.

Tại toạ đàm “Nhận diện Nhân tố mới trên thị trường văn phòng cho thuê" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, bà Tạ Thị Thu Hằng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và cho thuê tài sản TNL cho rằng: Dưới tác động của dịch bệnh nên nhu cầu về sử dụng mặt bằng văn phòng của các doanh nghiệp cũng thay đổi rất nhiều. Đặc biệt là xu hướng thu hẹp phạm vi diện tích thuê để tiết kiệm chi phí hoặc dịch chuyển sang các khu vực khác, nhất là đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nặng do đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, ông Nguyễn Dũng Minh - Phó Tổng giám đốc Quỹ đầu tư IDS Equity Holdings cho rằng, để có thể hấp dẫn được khách thuê trong thời gian tới, chủ đầu tư văn phòng cho thuê nên quan tâm nhiều hơn đến hạ tầng kỹ thuật. Yêu cầu hạ tầng kỹ thuật rất quan trọng như về nguồn điện, công suất điện, tiêu chuẩn kỹ thuật để đáp ứng hệ thống server của doanh nghiệp IT lớn. Các chủ đầu tư các toà nhà cần lưu ý hạ tầng kỹ thuật phải làm từ trong quá trình chuẩn bị để không phải tính đến chi phí nâng cấp sau này, rất tốn kém.

Theo ông Minh, không gian xanh và không gian chung ở các tòa nhà cao tầng Hà Nội tìm kiếm gần như khó, nên chủ đầu tư nào biến được một số tiện tích thành không gian xanh, không gian chung của tòa nhà thì đó sẽ là lợi thế. Những không gian này sẽ mang lại giá trị lớn cho khách hàng.

Thời gian tới, các chủ đầu tư Việt Nam cũng nên nhìn nhận vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả, đặc biệt khách hàng là công ty tập đoàn đa quốc gia, họ có cam kết riêng với cổ đông của họ về tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Vị này nhấn mạnh rằng, để giữ khách là yếu tố quan trọng. Thị trường giờ là của khách thuê, muốn tìm thuê mặt bằng rộng hay quy mô lớn hơn thì họ có nhiều lựa chọn, có thế mạnh đàm phán với chủ nhà.

Nhận định về thị trường văn phòng cho thuê trong thời gian tới, theo bà Hằng sẽ có 3 xu hướng mà người tiêu dùng sẽ quan tâm, thứ nhất là văn phòng truyền thống, hai là officetel, ba là co-working. Nếu như 15 năm trước, hầu như toàn bộ đều là văn phòng truyền thống thì trong 5 năm trở lại đây, văn phòng co-working đã bắt đầu phát triển, cùng với officetel, đây sẽ là những xu hướng tiếp theo ở Việt Nam.

Tuy nhiên, lãnh đạo TNL khẳng định, hai xu hướng trên vẫn không thể vượt qua được mô hình văn phòng truyền thống, loại hình này tiếp tục phát triển nhưng sẽ có những tiến bộ hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn