MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc bị cắt nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của các cư dân. Ảnh: Vân Trường

Tranh cãi mức phí dịch vụ tại chung cư cao cấp ở Bắc Ninh

Vân Trường LDO | 03/01/2024 14:28

Mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Dabaco Park View (phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) bắt nguồn từ vấn đề mức phí dịch vụ. Đỉnh điểm, vào cuối tháng 12.2023, chủ đầu tư tiến hành cắt nước sau khi người dân dừng đóng phí dịch vụ để yêu cầu giảm phí.

Người dân phản ánh bất thường phí dịch vụ

Dabaco Park View là dự án chung cư thuộc phân khúc cao cấp, có 458 căn hộ, được đưa vào vận hành, sử dụng từ tháng 9.2022.

Mới đây, phóng viên nhận được phản ánh của một số cư dân tại dự án chung cư này cho rằng, mức phí dịch vụ tại chung cư là chưa hợp lý, đồng thời một số dịch vụ cũng không được như cam kết ban đầu của chủ đầu tư khi người dân mua nhà tại dự án.

Chị Nguyễn Thu Huyền - cư dân tại dự án - cho biết, trong cùng 1 toà nhà, hiện có 2 mức phí dịch vụ khác nhau là 10.000 đồng và 12.000 đồng/m2/tháng.

“Trước đó, khi mua căn hộ, chúng tôi cũng được phía chủ đầu tư quảng cáo có nhiều tiện ích nội khu như trung tâm thương mại, phòng gym, yoga, nhà hàng, chăm sóc sức khoẻ… nhưng hiện tại tất cả chỉ có một siêu thị mini” - chị Huyền cho biết.

Chị Nguyễn Thị Lan, một cư dân khác tại chung cư cho hay, phía ban quản lý chưa giải thích được cho cư dân là vì sao mức phí lại có sự chênh lệch và có dấu hiệu cao hơn so với mức quy định của UBND tỉnh. Trong khi cùng một toà nhà, chất lượng dịch vụ được hưởng là như nhau.

Cho rằng chủ đầu tư chung cư Park View đưa ra mức phí dịch vụ cao hơn mức thu do UBND tỉnh ban hành và thiếu công bằng khi trong cùng 1 toà nhà nhưng thực hiện mức thu theo 2 giá khác nhau, trong khi đó người dân chưa được hưởng đúng tiện ích theo cam kết ban đầu cho nên 100 hộ dân đã không đóng mức phí dịch vụ tháng 11 và yêu cầu điều chỉnh giảm mức phí.

Tuy nhiên, khi chưa thống nhất được mức phí mới, ngày 25.12.2023 vừa qua, chủ đầu tư đã cắt nước của cư dân, khiến cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn.

Hướng xử lý

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động vào ngày 1.1, ông Đỗ Viết Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco, đại diện chủ đầu tư - lý giải về phản ánh cùng một toà nhà có hai mức phí dịch vụ và mức phí cao hơn quy định của UBND tỉnh.

"Có 100 hợp đồng ban đầu là ký 10.000 đồng phí dịch vụ/m2/tháng. Tuy vậy, vẫn có điều khoản là được phép thay đổi, điều chỉnh. Đồng thời, có hơn 300 hợp đồng là ký 15.000 đồng/tháng. Sau đó, chúng tôi thống nhất đều thu là 12.000 đồng/tháng.

Người dân đề nghị được thu mức phí là 10.000 đồng/tháng, mức tối đa theo Quyết định 06/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh, nhưng đó là mức quy định của nhà ở xã hội, còn đây là chung cư thương mại cao cấp" - ông Đỗ Viết Quân cho biết.

Đối với phản ánh của người dân về việc chất lượng dịch vụ không được như cam kết, đại diện chủ đầu tư cho biết, đã có bố trí khu vực dịch vụ, song đến nay vẫn chưa có đơn vị thuê mặt bằng để đầu tư, kinh doanh.

“Phần tầng đế, chủ đầu tư vẫn đang kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào để thuê lại mặt bằng này. Chủ đầu tư cũng rất mong muốn các đơn vị thứ cấp vào để đầu tư. Người dân cũng có phần hiểu chưa đúng là phí dịch vụ đóng bao gồm cả việc được sử dụng các dịch vụ tiện ích đó" - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco cho hay.

Theo ông Đỗ Viết Quân, ngày 7.1 tới đây, sau khi chung cư tổ chức Hội nghị bầu Ban quản trị, chủ đầu tư sẽ bàn giao công việc cho Ban quản trị mới làm việc, thương thảo lại với các đơn vị vận hành để ra mức phí dịch vụ mới.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện, UBND phường Võ Cường đã phối hợp với phòng quản lý đô thị TP Bắc Ninh tổ chức buổi làm việc với các hộ dân và chủ đầu tư dự án Park View để nắm bắt tình hình và làm rõ nội dung người dân phản ánh. Theo đó, hiện các bên thống nhất cấp lại nước cho cư dân cho đến khi bầu được Ban quản trị nhà chung cư mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn