MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

"Ứng phó" với COVID-19, doanh nghiệp giúp nhau chia sẻ gánh nặng mặt bằng

Cường Ngô LDO | 17/03/2020 19:58
Nhiều doanh nghiệp đã lập nhóm để kêu gọi giảm chi phí mặt bằng, san sẻ khó khăn để cùng vượt qua dịch COVID-19.

Để "đối phó" trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, mới đây, ông Mai Trường Giang, chủ hệ thống Chewy Junior và chuỗi nhà hàng Otoke Chicken đã thành lập một cộng đồng các chủ kinh doanh cùng hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh thị trường khó khăn có tên là CSC.

Chỉ trong chưa đầy một tuần, hơn 300 chủ doanh nghiệp, thương hiệu lớn nhỏ đã tham gia cộng đồng này. 

Anh Hùng Nguyễn - một doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông - người tham gia cộng đồng này cho biết, suốt thời gian qua, cả xã hội cổ vũ cho phong trào khởi nghiệp và rất được hưởng ứng. Nhờ đó số doanh nghiệp khởi nghiệp tăng lên rất nhanh. Khi gặp khó khăn, với những doanh nghiệp non trẻ, sức kháng cự yếu là điều bình thường. Chính vì vậy, với sự đoàn kết, hỗ trợ nhau, anh có niềm tin mọi thứ sẽ lập lại trật tự mới, và sẽ có chu kỳ phát triển mới.

Theo anh Hùng, ngoài việc chia sẻ thông tin về mặt bằng, chúng ta có thể chia sẻ mặt bằng dư thừa một phần hoặc các ngành nghề có thể kết hợp chung với nhau trong một mặt bằng. Điều này vừa có thể tối đa hoá dịch vụ cho khách hàng, vừa chia sẻ chi phí mặt bằng.

Chủ mặt bằng cho thuê nhà ở vị trí đắc địa. Ảnh: A.T 

Chia sẻ với Lao Động, anh Mai Trường Giang - người sáng lập group cho biết, đây là nơi doanh chủ chia sẽ các vấn đề thực tế, liên kết giải quyết nhanh luôn, mà không cần phải đi tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài, mất thời gian.

"Tôi lấy ví dụ, như những doanh nghiệp chung ngành - có thể chia sẽ việc bán hàng chéo, chia sẻ mặt bằng thuê, chia sẻ nhân sự.

Hiện tại, sau 2 ngày mở group đã có hơn 400 chủ doanh nghiệp tham gia và hoạt động tích cực. Rất nhiều anh chị em cũng đã tìm kiếm được sự liên kết trong kinh doanh rồi. Và quan trọng là tiếng nói chung của mọi người sẽ lớn mạnh hơn nhiều, tinh thần động viên nhau cùng vượt bão - cũng tốt hơn là một mình chống chọi.

Mục tiêu của chúng tôi có thể sẽ tiến tới việc thành lập hội doanh nghiệp F&B, để sau này đứng ra cùng thảo luận và đưa ra các tham vấn về chính sách cho Chính phủ. Từ đó giúp các chuỗi doanh nghiệp F&B phát triển tốt hơn và đi ra khỏi Việt Nam nữa.

Trước tác động của dịch SARS-CoV-2, hiện nay nhiều doanh nghiệp sở hữu bất động sản cho thuê đã chủ động giảm giá cho thuê mặt bằng để cùng vượt khó. Mức giảm sẽ tuỳ từng đối tượng, nhưng dao động khoảng từ 20-40%.

Một chủ doanh nghiệp bất động sản ở quận Cầu Giấy cho biết: "Thời điểm này khó khăn chung, người thuê mặt bằng - kinh doanh không thuận lợi, doanh thu sụt giảm, mình cũng phải giảm giá mặt bằng xuống để cân bằng, giờ họ không thuê thì mình cũng chết".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn