MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dù phải hoàn thành Dự án trong năm 2022, nhưng đến nay, 2 dự án giao giao thông tại Yên Bái vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Văn Đức.

Yên Bái: 2 dự án bị theo dõi đặc biệt vẫn vỡ kế hoạch về đích

Văn Đức LDO | 08/02/2023 08:32

Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500) và dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340 đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã bị “vỡ” kế hoạch về đích dù Bộ Giao thông Vận tải đã cho vào diện theo dõi đặc biệt đối với các công trình phải hoàn thành trong năm 2022.

Báo Lao Động đã có nhiều bài viết về 2 dự án chậm tiến độ tại Yên Bái bị Bộ Giao thông Vận tải đưa vào diện theo dõi đặc biệt.

Theo đó, tháng 10.2022, Bộ Giao thông Vận tải họp rà soát các dự án công trình giao thông phía Bắc do Bộ này quản lý và phải hoàn thành trong năm 2022. Trong đó, Yên Bái có 2 dự án là nâng cấp Quốc lộ 37 và nâng cấp Quốc lộ 32C có tiến độ thực hiện quá chậm, nguy cơ tiếp tục không hoàn thành đúng hạn, nên đưa vào diện theo dõi đặc biệt.

Thậm chí, tháng 11.2022, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công tại dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP.Yên Bái (Km79+000- Km96+500) và dự án đầu tư nâng cấp QL37 đoạn Km280+000 - Km340+000 trên địa bàn tỉnh Yên Bái do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn qua tỉnh Yên Bái vẫn chưa thể về đích đúng hẹn do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Văn Đức.

Tuy nhiên, quá thời gian yêu cầu trên, 2 dự án này vẫn bị “vỡ” kế hoạch về đích.

Cụ thể, tại dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500), hiện nay, mặt bằng mới được bàn giao gần 74%, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phần còn lại chưa được thực hiện do chi phí GPMB vượt khoảng 100 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.

Những ngày đầu tháng 2, có mặt tại khu vực xã Giới Phiên, TP Yên Bái, nơi đơn vị thi công đang triển khai, PV ghi nhận một số đoạn đường đã thảm xong mặt đường, nhiều đoạn đang thực hiện dở dang thì vướng vào đền bù giải phóng mặt bằng. Trên đường, nhiều bãi tập kết vật liệu, đá mỗi chỗ một ít.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 37 cũng đang bị trội hơn 30 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng. Ảnh: Văn Đức.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch xã Giới Phiên cho biết: "Về phía địa phương đã hoàn thiện bàn giao toàn bộ hồ sơ xác minh nguồn gốc đất của 190/190 hộ trong diện đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ cho thi công đường Quốc lộ 32C".

Lý giải về nguyên nhân dự án này chưa thể về đích đúng hẹn, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho hay, do có thay đổi đơn giá đất nên đến hiện tại, sản lượng thi công dự án mới đạt 81%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12.2022.

Đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái, diện tích mặt bằng được bàn giao cũng chỉ đạt khoảng 90%, chưa GPMB phần còn lại do chi phí GPMB vượt khoảng 30 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt do địa phương có thay đổi đơn giá đất.

2 Dự án này đang xin bổ sung thêm vốn và kéo dài thời gian thực hiện dự án. Ảnh: Văn Đức.

Sản lượng thi công đạt khoảng 95%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12.2022 do vướng mặt bằng và nhà thầu thi công chậm.

Với 2 dự án trên, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản đề nghị bổ sung vốn, kéo dài thời gian thực hiện và điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh dự án.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 32C, đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư, tổng kinh phí đầu tư 642 tỉ đồng, giai đoạn 1 được khởi công năm 2012, đoạn từ km79 - km87. Giai đoạn 2  (đoạn từ Km87+150 - Km96+500) do Công ty Cổ phần xây dựng TASCO thi công, đi qua địa bàn xã Giới Phiên và phường Hợp Minh, TP Yên Bái.

Tuy nhiên, do thiếu vốn nên dự án dừng thi công, nhiều hộ dân nằm trong diện di dời cũng từ đó treo theo dự án. Đến năm 2021, dự án được triển khai trở lại nhưng cũng vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên dự án cũng thi công ì ạch.

Còn Dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn km 280 đến km 340+00, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh làm chủ đầu tư - đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Yên Bái.

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư sau 2 lần điều chỉnh 427,1 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn