MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Serie A có 3 đại diện tại tứ kết Champions League trong tổng số 6 đội vẫn đang thi đấu tại Cúp Châu Âu mùa giải này. Ảnh: Goal

3 đại diện ở Champions League và tín hiệu Serie A trở lại

TAM NGUYÊN LDO | 11/04/2023 10:53
Lần đầu tiên sau 17 năm, Serie A có 3 đại diện ở tứ kết Champions League...

Serie A đã trở lại?

4 tháng sau khi đảm nhận vai trò Giám đốc bản quyền truyền thông quốc tế của Serie A, Anna Guarnerio, đón nhận một thông tin không thể vui hơn. Lần đầu tiên sau 17 năm, bóng đá Italia có 3 đại diện lọt vào vòng tứ kết Champions League.

Điều đó giúp cho việc bán thông điệp “Calcio đã trở lại” trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thông điệp đó đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Việc có 3 đội lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất Champions League trong số 6 câu lạc bộ của Ý vẫn còn ở các cúp Châu Âu (AC Milan, Inter Milan, Napoli, Juventus, Roma và Fiorentina), tạo ra cú hích cấp độ quốc tế về Calcio.

Điều này đến vào thời điểm đặc biệt quan trọng khi chúng tôi tìm cách thay đổi hình ảnh của Serie A ở nước ngoài trước chu kỳ bản quyền truyền hình mới".

Tuy nhiên, Guarnerio nhận thức sâu sắc rằng, giải đấu đang rất cần sự giúp đỡ từ các đội bóng hàng đầu trên sân, bởi ngoài sân cỏ, mọi thứ đã không diễn ra tốt đẹp trong một thời gian.

Cơ sở vật chất là vấn đề lớn với bóng đá Italy. Năm ngoái, huấn luyện viên Maurizio Sarri nói: "Chúng ta đi sau các giải đấu khác 30-35 năm, nhưng khi tôi nói về mặt sân, họ nói rằng tôi luôn phàn nàn. Nếu bạn xem một trận Bundesliga và bạn chuyển sang một trận ở Serie A, bạn tự hỏi: 'Tôi đang ở đâu thế này?'".

Napoli của Victor Osimhen gây ấn tượng ở mùa giải này. Ảnh: AFP

Quyền sở hữu rõ ràng là vấn đề lớn liên quan đến tình trạng của các sân tại Serie A, nhiều trong số đó chưa được cải tạo kể từ World Cup 1990 và được kiểm soát bởi chính quyền địa phương.

Guarnerio cho biết, Serie A đang cố gắng thực hiện phần việc của mình vì nhiều lý do, đặc biệt là vì cảnh tượng hàng nghìn ghế trống trong các sân vận động đổ nát đã làm tổn thương thương hiệu.

"Hãy xem xét hình ảnh mà Premier League bán cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Các khán đài hiện đại, gần sân và chật kín người", cô nói.

Và vì thế, một nhóm đặc nhiệm được thành lập với nhiệm vụ hỏi các câu lạc bộ xem có thể làm gì để giúp họ cải thiện sân bãi và cơ sở vật chất.

Thực tế là chưa

Nhưng không chỉ có vậy, liên quan đến chuyên môn, các cầu thủ trẻ Italy ít có cơ hội ở những đội bóng lớn. Huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, Roberto Mancini, không thực sự đánh giá cao việc Serie A có 3 đại diện tại tứ kết Champions League.

Theo ông, chỉ nên coi Serie A hồi sinh khi “có 33 cầu thủ người Italy đá cho AC Milan, Inter và Napoli”. “Nhưng chúng tôi không thể vì thậm chí không có một nửa con số đó”, ông nói.

Huấn luyện viên Roberto Mancini chưa khẳng định về sự trở lại của Serie A. Ảnh: AFP

Theo cựu tuyển thủ Andrea Carnevale, tài năng có, nhưng cơ hội thì không. “Vấn đề là các đội bóng lớn đều muốn giành các danh hiệu”, trưởng bộ phận tuyển trạch của Udinese nói, “Trong khi các câu lạc bộ như của chúng tôi muốn tồn tại”.

Và vì thế, các ngôi sao được đưa về, còn cầu thủ trẻ Italy được gửi đến các câu lạc bộ khác, nhỏ hơn, để phát triển.

Serie A cũng đối mặt với nguy cơ mất những ngôi sao hàng đầu, với làn sóng “di cư” của Gigi Donnarumma, Cristian Romero, Achraf Hakimi, Cristiano Ronaldo. Tương lai không xa có thể là cả Khvicha Kvaratskhelia, Victor Osimhen…

Ở chiều ngược lại, họ chào đón sự trở lại của Romelu Lukaku nhưng anh bị coi là “gã hề” hơn là “sát thủ” như trước đây. Hay Paul Pogba ở… bệnh viện lâu hơn tập luyện và thi đấu…

Chiến lược dài hạn

Bản quyền truyền hình cũng là một vấn đề, nhưng cũng cần dựa vào hình ảnh của các ngôi sao hay những nhân tố trẻ để tạo ra sức hút. Do đó, thách thức lớn đối với Guarnerio và những nhân vật quan trọng khác của bóng đá Ý là thực hiện một chiến lược dài hạn có thể khôi phục Serie A trở lại vinh quang trước đây.

"Ý tưởng chính là tập trung vào Italy. Chúng ta cần suy nghĩ, 'Chúng ta có thể làm gì để trở thành nét đặc trưng của Serie A? Chúng ta có thể làm gì mà có lẽ những người khác không – hoặc không thể", Guarnerio nói.

"Vì vậy, phương châm 'Made in Italy' mới của chúng tôi ra đời từ cách nghĩ này. Rõ ràng chúng tôi có thể học hỏi từ một số giải đấu đi trước, nhưng cũng phải cố gắng làm điều gì đó khác biệt và có khả năng độc đáo.

Chúng tôi tin rằng sức mạnh của Serie A là nó không giống bất kỳ giải đấu nào khác trên thế giới, xét về đam mê, sự lãng mạn và lịch sử. Đó là điều chúng tôi cần nhắc nhở cả thế giới". Và nếu họ làm được điều đó, Calcio sẽ thực sự trở lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn