MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Toàn cảnh sân Old Trafford nhìn từ trên cao. Ảnh: The Athletic

Bài toán hạ tầng giao thông cản trở quá trình xây mới Old Trafford

VIỆT HÙNG LDO | 06/06/2024 10:48

Sir Jim Ratcliffe và ban lãnh đạo Manchester United đang vướng phải rất nhiều bài toán khó trong quá trình tái thiết hoặc khởi công xây mới sân Old Trafford.

Sir Jim Ratcliffe đang muốn nâng cấp sức chứa ở Old Trafford lên 90.000 người. Để làm được điều này, Manchester United phải nâng cấp các khán đài. Hoặc như dự tính từ phía INEOS, họ có thể phải xây mới sân Old Trafford để tiết kiệm chi phí và đi đường dài hơn.

Việc nâng cấp sân sẽ phải đi kèm các hạ tầng giao thông xung quanh. Thực trạng hiện nay cho thấy, mỗi lần Manchester United đá sân nhà, các tuyến đường xung quanh Old Trafford đều bị tắc nghiêm trọng. Bãi đỗ xe luôn chật cứng và không đáp ứng đủ nhu cầu. Những tuyến xe điện tới Old Trafford cũng bị quá tải. Không chỉ với những người hâm mộ đến sân, người dân sống quanh khu vực đó cũng bị ảnh hưởng.

Một trong những điều cần phải cải tổ trước tiên là tuyến đường sắt phía sau khán đài Stretford End, nối tuyến xe lửa chạy từ Liverpool đến Manchester. Trong một điều kiện lý tưởng, Manchester United muốn biến nơi này thành một nhà ga, từ đó các cổ động viên có thể đi tàu đến Old Trafford. Trước đây, đội bóng từng có một nhà ga đón cổ động viên ở sau khán đài phía Nam (Old Trafford Halt). Thế nhưng, nó đã bị đóng lại từ tháng 12.2017 vì những lý do liên quan đến an ninh.

Phía Tây sân Old Trafford lúc này là một khu đất có rất nhiều đơn vị sở hữu như công ty Freightliner, DB Cargo International và H Company 2. Trên phần đất gần nhà ga là công trường chuyên bốc dỡ container và đường ray tàu hỏa. Đây là nơi được ví như trung tâm phân phối hàng và sở hữu các tuyến đường sắt quan trọng nhất phía Tây Bắc của nước Anh.

Bản đồ khu đất bên cạnh sân Old Trafford. Ảnh: Mapbox

Để giải quyết bài toán không gian quanh sân vận động, vào năm 2010, Man United đã chi khoảng 11 triệu bảng để mua phần đất cho thuê H Company 2 có toàn quyền sở hữu, thời hạn thuê đến năm 2071. George Johnstone - Giám đốc phụ trách mảng tài sản của Manchester United cho biết, quyết định đó để phục vụ cho các chiến lược lâu dài của đội bóng. Còn hiện tại, phía INEOS muốn xa hơn thế nữa nên không loại trừ khả năng sẽ mua vĩnh viễn khu đất này.

Thị trưởng của khu vực Greater Manchester - Andy Burnham trong nhiều tháng qua đã tích cực tìm những phương án khác nhau để có thể xây được sân Old Trafford mới. Đây là chuyện dễ hiểu bởi một khi Old Trafford mới được hoàn thành, nó sẽ mang lại lợi ích cho cả địa phương, không riêng gì Man United. Burnham cũng không ngần ngại chia sẻ việc sẽ sử dụng một phần tiền ngân sách của địa phương để giúp Manchester United trong việc này.

Theo lập luận từ phía Manchester United, nếu như việc xây dựng nhà ga xe lửa được tiến hành cùng với việc xây mới sân vận động, nó sẽ đi kèm các trung tâm giải trí, thương mại, kinh doanh, cho thuê bất động sản,... Từ đó, doanh thu đem lại có thể phục vụ cho việc vận hành nhà ga này.

Đó là vấn đề trước mắt, xa hơn, khi nhà ga này thành hình, câu chuyện của Old Trafford Halt sẽ được nhắc lại. Nó đã từng bị đóng cửa vì lý do an ninh, vậy có chắc nhà ga mới này khi hình thành sẽ không gặp phải vấn đề tương tự? Do đó, khi xây nhà ga mới, Manchester United cũng phải mở rộng khu vực kiểm tra an ninh với hành khách lên và xuống tàu.

Trước đây, nhà ga Old Trafford Halt từng không thể có đủ diện tích để kiểm tra hành lý của người hâm mộ, từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, bạo động hoặc khủng bố.

Bên ngoài sân Old Trafford trước một trận sân nhà của Man United vào năm 2023. Ảnh: AFP

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn