MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
World Cup nữ 2023 thành công về mọi mặt tuy nhiên về doanh thu, nó vẫn còn khoảng cách với bóng đá nam, đặc biệt ở cấp độ câu lạc bộ. Ảnh: FIFA

Bóng đá nữ vẫn còn khoảng cách với bóng đá nam về tài chính

NGUYỄN ĐĂNG LDO | 22/08/2023 14:24

Bóng đá nữ đã tạo nên sự bùng nổ trên toàn thế giới, với cú hích ấn tượng tại World Cup nữ 2023, tuy nhiên về tài chính, nó vẫn còn khoảng cách so với bóng đá nam.

Thách thức về doanh thu của bóng đá nữ

Theo hãng tư vấn Deloitte, những câu lạc bộ nữ có doanh thu cao nhất thế giới chỉ chiếm 0-1% so với tổng doanh thu so với những đội nam tương ứng, ở mùa giải 2021-2022.

Đội trưởng của tuyển nữ Tây Ban Nha, Olga Carmona, người ghi bàn thắng quyết định giúp đội đánh bại tuyển nữ Anh đang chơi cho Real Madrid – đội bóng đã tạo ra doanh thu 1,4 triệu Euro trong mùa giải 2021-2022. Con số này quá khiêm tốn so với số tiền 713,8 triệu Euro mà đội nam Real kiếm được trong cùng 1 mùa giải.

Về bản quyền phát sóng, các giải đấu của nữ luôn phải đấu tranh để nhận được những lời đề nghị xứng đáng. Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, đã đe dọa các quốc gia thuộc nhóm "Big 5" của châu Âu về việc ngừng bán bản truyền hình World Cup 2023, trừ khi các nhà đài tăng chi phí.

 Theo FIFA, các đài truyền hình từ Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Italy chỉ đưa ra mức giá từ 1 triệu USD đến 10 triệu USD để có quyền chiếu các trận đấu của World Cup nữ 2023. Con số này ít hơn rất nhiều so với mức từ 100 đến 200 triệu USD đối với World Cup nam.

Jill Ellis, huấn luyện viên đã dẫn dắt tuyển nữ Mỹ vô địch World Cup nữ 2015, 2019 và đang đứng đầu uỷ ban kĩ thuật bóng đá nữ của FIFA cho biết FIFA luôn phải đấu tranh để mang về những hợp đồng phát sóng xứng đáng cho bóng đá nữ.

Tuyển nữ Tây Ban Nha được chào đón sau khi vô địch World Cup nữ 2023. Ảnh: FIFA

Tương lai tươi sáng cho bóng đá nữ

World Cup nữ 2023 chứng kiến lượng vé bán ra kỉ lục, tạo ra số lượng khán giả khổng lồ xem qua truyền hình. Nhưng câu hỏi đặt ra, liệu những điều đó có mang đến các hợp đồng tài trợ và bản quyền phát sóng tốt hơn cho giải đấu nữ, cả cấp độ đội tuyển lẫn câu lạc bộ hay không?

Thành công của tuyển nữ Anh tại EURO 2022, khi có 17,4 triệu người theo dõi để xem thầy trò Sarina Wiegman đánh bại tuyển nữ Đức trong hiệp phụ, đã tạo nên một một cuộc cách mạng tại Anh. Mới đây, trận chung kết World Cup nữ giữa Anh và Tây Ban Ban cũng có hơn 12 triệu khán giải theo dõi tại BBC One. Đây là sự kiện truyền hình của BBC được xem nhiều thứ hai trong năm 2023, sau Lễ đăng quang của Vua Charles III vào tháng 5.

Các cầu thủ nữ như Jill Scott, Chloe Kelly và Ella Toone đã xây dựng được lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội và kí hợp đồng tài trợ với nhiều thương hiệu, giúp tên tuổi của họ và bóng đá nữ được chú ý.

Dù tuyển nữ Anh đã tạo nên những bước tiến lớn, có 2 trận đấu bán hết vé dù chỉ là trận giao hữu. Tuy nhiên theo chuyên gia Kieran Maguire tại Đại học Liverpool, Giải vô địch quốc gia của nữ (WSL) gặp thách thức hơn rất nhiều khi kéo khán giả đến sân, trong bối cảnh phải cạnh tranh với Giải Ngoại hạng Anh của nam, nơi các trận đấu luôn gây chú ý trên các phương tiện truyền thông xã hội, khi quy tụ những cầu thủ hay bậc nhất thế giới đến thi đấu.

Tuy nhiên, số người tham dự WSL đã tăng 170% so với năm trước lên mức trung bình là 5.222, với kỉ lục 47.367 người hâm mộ do Arsenal thiết lập. Số phụ nữ đăng ký chơi bóng đá nói chung tăng 16%.

Theo Simon Chadwick tại Trường Kinh doanh Skema ở Pháp, các thương hiệu lớn luôn quảng cáo xung quanh các trận đấu của nam, vì nó sẽ tiếp cận được hàng triệu người xem và thu được lợi tức đầu tư. Bóng đá nữ có chút khác biệt và rõ ràng sức hút không bằng.

Nhưng cả Chadwick và Carlota Planas – một nhà môi giới cầu thủ nữ có trụ sở Tây Ban Nha đều cho rằng, các trận đấu của bóng đá nữ mang đến giá trị về sự bền bỉ, kiên cường và đoàn kết – những điều có thể thu hút các đơn vị quảng cáo.

"Các cầu thủ đã phải chiến đấu rất nhiều, vượt qua nhiều rào cản, phá vỡ nhiều rào cản, để có thể được thừa nhận xứng đáng. Cách họ nỗ lực, đạt đến thành công là thứ tạo cảm hứng cho nhiều người”, Planas cho biết với Reuters.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn