MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bóng đá Việt Nam đón tin vui từ vấn đề bản quyền truyền hình V.League. Ảnh: TL

Bản quyền truyền hình V.League được mua với giá cao gấp 20 lần

TAM NGUYÊN LDO | 25/10/2022 09:45

Bóng đá Việt Nam sẽ có thêm tiền để đầu tư cho phát triển với gói bản quyền truyền hình được bán cho FPT cao gấp 20 lần hợp đồng cũ.

Từ cuối năm ngoái, Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã cho biết, có một đơn vị sẵn sàng trả gấp gần 20 lần giá trị hiện tại để sở hữu bản quyền truyền hình V.League trong 5 năm từ 2023 đến 2028.

Khi Night Wolf V.League 2022 đang dần đi đến hồi kết, hợp đồng bản quyền truyền hình cũ cũng chuẩn bị kết thúc. Đến thời điểm này, thông tin cụ thể hơn đã xuất hiện, khi đơn vị mua bản quyền truyền hình V.League trong thời gian tới là FPT.

Tuy nhiên, thời hạn của hợp đồng là 4 năm thay vì 5 năm, giá khoảng gần 60 tỉ đồng mỗi mùa.

Cho dù thời hạn thế nào thì việc VPF bán bản quyền truyền hình với giá trị lớn cũng là tin vui với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là các câu lạc bộ.

Bản quyền truyền hình tại V.League đã “khởi động” từ đầu những năm 2000 và chính thức có hợp đồng đầu tiên vào năm 2005. Tuy nhiên, qua nhiều năm, vấn đề bản quyền truyền hình ở V.League vẫn không có sự tiến triển tích cực.

Còn nhớ, năm 2010, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ký kết với AVG hợp đồng trị giá 6 tỉ đồng/năm. Nhưng thời hạn hợp đồng kéo dài 20 năm. Tuy có lũy tiến nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, đặc biệt là từ ông bầu Nguyễn Đức Kiên. 20 năm là bản hợp đồng quá dài và được dự báo là ảnh hưởng lâu dài đến bóng đá Việt Nam.

Đó cũng là lý do VPF ra đời cùng bài toán bản quyền truyền hình được hứa hẹn cải thiện với giá trị lên đến 50 tỉ đồng/mùa. AVG sau đó phải trả lại bản quyền truyền hình V.League cho VFF.

Nhưng câu chuyện sau đó lại không đi đúng hướng, với biến cố liên quan đến bầu Kiên. Và rồi chuyện bản quyền truyền hình trở lại với trạng thái chơi vơi…

Năm 2017, VPF và Next Media ký hợp đồng, để đơn vị này sở hữu toàn bộ bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (cả V.League, hạng Nhất, Cúp Quốc gia) đến hết mùa giải 2022.

Tổng giá trị của hợp đồng mỗi năm vào khoảng 10 tỉ đồng, nhưng giá trị tiền mặt thực tế mỗi năm Next Media trả cho VPF chỉ khoảng 2 tỉ đồng tiền mặt. Phần còn lại theo diện “hàng đổi hàng”, nghĩa là đài truyền hình trực tiếp các trận đấu và đổi lại bằng phát quảng cáo cho đơn vị mà VPF ký kết.

Thông tin cho biết, VTVCab và FPT tham gia vào việc đấu giá mua bản quyền truyền hình V.League giai đoạn sắp tới. Chiến thắng thuộc về FPT với mức giá cao hơn. Giá trị của hợp đồng mỗi năm được cho là cao gấp hơn 20 lần giá trị của hợp đồng cũ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn