MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều buổi hội thảo với AFC được tổ chức trực tuyến. Ảnh: VFF

Bóng đá Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số

MINH TRIẾT LDO | 07/01/2022 13:00
Dịch COVID-19 thúc đẩy các lĩnh vực phải áp dụng công nghệ số nhiều hơn và bóng đá Việt Nam cũng vậy. 

Năm 2021, khi dịch COVID-19 vẫn còn tác động, ảnh hưởng đến nhiều mặt trong xã hội, bóng đá có những thay đổi nhằm thích nghi với tình hình chung. Đây có lẽ là lần đầu tiên, các hoạt động bóng đá diễn ra online nhiều như vậy, từ các cuộc họp đến đại hội thường niên của FIFA, AFC, VFF. Đa số đều áp dụng áp dụng trực tiếp và trực tuyến.

Cũng bởi dịch bệnh, lần đầu tiên các buổi tập của đội tuyển Việt Nam không thể đón báo chí và được VFF tổ chức trực tuyến trên kênh thông tin của Liên đoàn.

Năm qua, các buổi tập của các đội tuyển quốc gia đã được phát trực tiếp trên kênh YouTube của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, hầu hết cũng được ghi hình sản xuất theo dạng bản tin và gửi tới các cơ quan báo chí truyền thông nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền các hoạt động bóng đá Việt Nam nói chung, các đội tuyển quốc gia nói riêng. Những điều này được các cơ quan báo chí truyền thông đánh giá cao.

Các buổi tập của tuyển Việt Nam được VFF ghi hình và gửi đến báo chí. Ảnh: VFF

Các kênh thông tin chính thức của VFF như: Tạp chí Bóng đá, Website Liên đoàn bóng đá Việt Nam, kênh YouTube VFF Channel, Fanpage Liên đoàn bóng đá Việt Nam và kênh thông tin thử nghiệm trên mạng xã hội Lotus của Liên đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc quảng bá các hoạt động bóng đá trong nước, đẩy mạnh việc truyền hình trực tiếp các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp trên các nền tảng truyền thông mà Liên đoàn đang sở hữu như YouTube, Facebook…

Cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công tác truyền thông đã có sự chủ động điều chỉnh về phương thức tương tác từ trực tiếp sang trực tuyến. Các cơ quan báo chí truyền thông được hỗ trợ tối đa nhằm duy trì tương tác giữa các đơn vị, tiếp tục thông tin, lan tỏa hình ảnh bóng đá nước nhà đến với người hâm mộ.

Dù còn những khó khăn, bỡ ngỡ nhưng các trận đấu sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022 khu vực Châu Á đã tổ chức họp báo trực tuyến thành công, qua đó hỗ trợ thêm kinh nghiệm cho các phóng viên khi tham dự các cuộc họp báo quốc tế trực tuyến.

Huấn luyện viên Park Hang-seo họp báo trực tuyến. Ảnh: Lê Huy Khoa 

Điều này cho thấy sự thích nghi kịp thời của bóng đá nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng để tiếp tục phát triển. Và năm 2022 hứa hẹn sẽ còn có nhiều thay đổi hơn nữa.

Lần đầu tiên tham dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết của ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch hôm 6.1, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, năm 2022 và những năm tiếp theo chính là cơ hội để Việt Nam bứt phá bằng chuyển đổi số. Đây chính là cuộc cách mạng đối với ngành Văn hóa, thể thao và du lịch, đưa ngành phát triển hơn nữa. 

Nhất trí với quan điểm này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đẩy mạnh số hóa trong các lĩnh vực của ngành. Thể thao và bóng đá chắc chắn cũng không đứng ngoài cuộc cách mạng này.

Hình ảnh của bóng đá Việt Nam đang ngày càng được chú trọng đầu tư hơn. Chính những sự thay đổi tích cực về mặt chuyển đổi số đang giúp hình ảnh bóng đá nước nhà trở nên chuyên nghiệp hơn, tiến gần hơn với quốc tế và góp phần vào việc tìm kiếm tài trợ để phục vụ bóng đá hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn