MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Câu lạc bộ Hải Phòng có linh vật là con trâu, bắt đầu từ V.League 2020. Ảnh: Mạnh Phạm

Hình tượng con trâu trong đời sống thể thao, bóng đá Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG LDO | 11/02/2021 17:00

Trong 12 con giáp, trâu là con vật gần gũi, thân thuộc nhất với người nông dân Việt Nam. Ở lĩnh vực thể thao, bóng đá Việt Nam, hình tượng con trâu cũng được sử dụng thường xuyên.

Dấu mốc lịch sử tại SEA Games 2003

SEA Games 2003 (lần thứ 22) được tổ chức tại Hà Nội đánh dấu cột mốc lịch sử cho Việt Nam, khi lần đầu tiên đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất khu vực. Khi đó, ban tổ chức đã quyết định chọn Trâu Vàng làm linh vật của sự kiện.

Ban tổ chức SEA Games 22 đã giải thích lý do: "Biểu tượng vui của SEA Games 22 được đặt tên là Trâu vàng. Với bản chất hiền lành, hoà đồng và chăm chỉ, hình ảnh con trâu gần gũi, thân mật với người dân trong nền văn minh lúa nước của Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Trâu vàng (còn gọi là Kim Ngưu) gắn với sự tích Hồ Tây của Thủ đô Hà Nội. Trâu Vàng tượng trưng cho ước vọng về mùa màng tốt đẹp, ấm no, hạnh phúc, sức mạnh và tinh thần thượng võ của người Việt".

Thiết kế của họa sĩ Nguyễn Thái Hùng sau đó có 4 lần chỉnh sửa để hoàn thiện các chi tiết. Theo ban tổ chức SEA Games, Trâu vàng thỏa mãn các tiêu chí: Con trâu gắn với nền văn minh lúa nước vốn rất phổ biến ở Đông Nam Á. Nó cũng gần gũi, mềm mại và dễ thể hiện hơn hình tượng rồng (vốn giàu chất điêu khắc hơn hình họa), nhất là khi đưa vào các môn thể thao cụ thể.

Trâu vàng là linh vật tại SEA Games 2003 được tổ chức tại Việt Nam. Ảnh: SEA Games.

Với khí thế đó, Thể thao Việt Nam đã tổ chức kỳ SEA Games 2003 thành công về mọt mặt, giúp bạn bè quốc tế thêm yêu mến đất nước, con người Việt Nam.

Đặc biệt, trên bảng xếp hạng huy chương, đoàn Việt Nam dẫn đầu với 158 Huy chương vàng, bỏ xa đoàn đứng thứ 2 Thái Lan. Đến nay, đó vẫn là thành tích cao nhất của Thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực.

Hình tượng con trâu trong bóng đá Việt Nam

Vài năm gần đây, các câu lạc bộ của bóng đá Việt Nam cũng học tập các đội nước ngoài cho ra đời các linh vật (mascot), đóng vai trò như biểu tượng của đội.

Chẳng hạn, đội Hoàng Anh Gia Lai có mascot là chú hổ Bi-Rai. Câu lạc bộ Hà Nội cũng có linh vật là Tigoal (viết tắt của chữ của Tiger Goal), sẽ trình làng trong mùa bóng 2021.

Con trâu linh vật của câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng. Ảnh: Hoài Thu

Hải Phòng là đội duy nhất tại V.League lấy linh vật là con trâu, bắt đầu từ mùa 2020. Điểm nhấn cho chú trâu của đội Hải Phòng là cặp sừng màu đỏ đầy mạnh mẽ, có điểm nhấn hoa phượng trên trán.

đạo đội bóng đất cảng từng chia sẻ việc chọn trâu làm linh vật của đội bóng xuất phát từ đặc tính cần cù, khỏe mạnh, chăm chỉ, gần gũi của nó với người dân Việt Nam.

Ngoài ra, “chọi trâu” cũng là nét văn hóa đặc trưng tại địa phương với lễ hội “Chọi trâu Đồ Sơn”.

Tại giải hạng Nhất, câu lạc bộ Long An thay đổi logo, đưa hình tượng con trâu vào từ năm 2016. Đội bóng từng giải thích ý nghĩa của logo này như sau: “Biểu tượng của câu lạc bộ Long An là một chú trâu đi bóng mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mại.

Màu đỏ thể hiện sự nhiệt huyết, khát khao chiến thắng, màu nâu thể hiện cho đất, chân của trâu có dáng hình cây lúa, quả bóng có hình những hạt gạo ghép lại...đúng chất Long An, đúng chất miền Tây Nam bộ. Phía trên là 2 ngôi sao thể hiện 2 lần lên ngôi vô địch V.League 2005, 2006”.

Logo của đội Long An ở giải hạng Nhất có hình tượng con trâu thân thuộc với mọi người.

Với những người yêu bóng đá Việt Nam, hình tượng con trâu còn gắn liền với tên tuổi của vị cổ động viên nổi tiếng Tuấn “Trâu vàng” (tên thật là Nguyễn Quang Tuấn.

Bắt đầu từ SEA Games 2003, vị fan nhiệt thành đã thiết kế mô hình đầu trâu, được cách điệu để mang đến sân, cổ vũ các cầu thủ thi đấu.

Ông Tuấn “Trâu vàng” đã rong ruổi khắp nơi cùng đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam, cùng vui, buồn với những thành công và thất bại của bóng đá Việt Nam suốt những năm qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn