MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều khối đât, đá, xà bần mới có cũ có được DN đổ xuống nhằm lấn cảng cá để mở rộng bãi hàng. Ảnh: SGGP.

Cảng hàng “bóp nghẹt” cảng cá

XUÂN NHÀN LDO | 11/04/2018 06:47
Ngày 9.4, ông Phan Cao Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định - đã ký văn bản yêu cầu Cty CP Tân Cảng Quy Nhơn tạm dừng đổ đá, xà bần trên diện tích 7ha đất mặt nước chưa sử dụng, đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp rà soát lại quy hoạch mặt bằng sử dụng đất phù hợp thực tế của Cty Tân Cảng (gọi tắt), đề xuất hướng giải quyết trong tháng 4.2018.

Chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định dựa trên kết quả kiểm tra hồi tháng 2.2018 của Sở Tài Nguyên - Môi trường (TNMT) sau khi xuất hiện phản ứng của ngư dân về việc Tân Cảng đổ đất, đá làm ảnh hưởng dòng chảy, khiến tàu thuyền neo đậu, qua lại khu vực cảng cá mắc cạn. Dự án xây dựng cảng container 30.000DWT (nằm trong tổng thể mặt bằng Cảng Quy Nhơn) do Cty CP Tân Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản chấp thuận bổ sung vào quy hoạch Cảng biển Quy Nhơn - Bình Định, Cục Hàng hải Việt Nam chính thức có văn bản thỏa thuận, và được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 534/QĐ-CTUBND tháng 3.2009.

Ngày 14.9.2009, UBND tỉnh Bình Định quyết định cho Cty CP Tân Cảng Quy Nhơn thuê hơn 121.000m2, trong đó có hơn gần 109.000m2 mặt nước, với thời hạn 50 năm để xây dựng cảng container 30.000DWT. Dự án chia thành 2 giai đoạn. Theo báo cáo của Sở TNMT Bình Định, trên phần diện tích mặt nước, giai đoạn 1, Tân Cảng xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng các hạng mục cầu tàu, kè sau cầu, đường kết nối phục vụ khai thác và san lấp tạo bãi 4ha. Còn lại 7ha mặt nước giai đoạn 2, tàu thuyền ngư dân vẫn đang neo đậu. Hoạt động xây dựng phía Tân Cảng trực tiếp uy hiếp sự an toàn của Cảng cá Quy Nhơn. Sở TNMT Bình Định dù nhận định việc san lấp 150m2 trên diện tích 7ha mặt nước chưa “ảnh hưởng đến dòng chảy, chưa gây mắc cạn tàu thuyền” nhưng cũng dự báo nếu giai đoạn 2 tiếp tục thi công “thì chiều rộng của luồng tàu chỉ còn 100m, không đảm bảo tàu thuyền ra vào”.

Cộng đồng ngư dân đang nhấp nhổm không yên. Và đó là lý do để tiếng kêu đòi gỡ bỏ “bàn tay” bóp nghẹt luồng lạch ra vào cảng cá khẩn thiết phát đi. Chưa biết liên ngành sẽ đề xuất ra sao, song Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định Đào Xuân Thiện nói nếu giai đoạn 2 của dự án Tân Cảng tiếp diễn, tàu cá cập cảng sẽ không thể neo đậu, đồng nghĩa với việc mua bán hải sản, chuẩn bị hậu cần đánh bắt không thể diễn ra!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn