MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Toshio Kuwahara - CEO Honda Việt Nam. Ảnh: Otofun.

“Có lỗi”, không có giải pháp

THẨM HỒNG THỤY LDO | 10/05/2018 06:50
Ông Toshio Kuwahara - CEO Honda Việt Nam - trong buổi họp báo ra mắt mẫu xe mới khi bị hỏi về tình trạng giá bán nhiều mẫu xe máy của hãng tại đại lý cao hơn nhiều so với giá đề xuất, đã giải thích rằng Honda Việt Nam không có quyền chỉ thị giá bán đối với đại lý vì hai bên là hai pháp nhân độc lập. 

Và vị CEO này cho rằng “cảm thấy có lỗi với khách hàng”. Và ông hứa cố gắng đẩy mạnh sản xuất nhằm đảm bảo sự cân bằng cung - cầu để đưa giá bán tại đại lý xuống mức gần nhất với giá đề xuất của hãng…

Ông Toshio Kuwahara cảm thấy “có lỗi” nhưng không có giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề nhằm bảo vệ cho quyền lợi cho chính khách hàng của Honda. Bởi lẽ, cái giải pháp “cố gắng đẩy mạnh sản xuất” mà ông đưa ra, từ nhiều CEO tiền nhiệm của ông cũng đã từng hứa như vậy, nhưng suốt hàng chục năm qua, nhiều mẫu xe máy Honda thời gian đầu ra mắt luôn khan hàng và người tiêu dùng luôn bị “chặt đẹp” tại đại lý với mức chênh giá ít nhất vài ba triệu cho đến cả chục triệu đồng.

Trên thị trường xe máy, Honda vẫn giữ vị thế đáng kể, vì thế tình trạng thổi giá vẫn tồn tại. Tất nhiên, phía được hưởng lợi là hãng và các đại lý.

Thẳng thắn mà nói, không phải là không có giải pháp để giải quyết tình trạng thổi giá. Không ít sản phẩm thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam đã và đang áp dụng chính sách cấm các đại lý bán lẻ bán phá giá hoặc thổi giá. Điều cấm này được ghi rõ trong hợp đồng giữa hai bên.

Đại lý bán lẻ nếu bị phát hiện và có bằng chứng bán phá giá hoặc thổi giá, sẽ bị hãng xử lý ở nhiều mức khác nhau theo hợp đồng. Bản thân Honda không phải không thể áp dụng các chính sách tương tự hoặc hơn thế. Trong chừng mực nào đó, giữa Honda biết, nhưng làm ngơ để “nuôi” đại lý, đổi lại những ràng buộc khác. Ở đây chỉ có lợi ích của người tiêu dùng là bị thiệt.

Có thể thấy ở một thương hiệu điện thoại ở Mỹ. Mỗi thế hệ sản phẩm ra đời gây sốt trên thị trường, nhưng khi bán ra chính thức tại Việt Nam thì gần như một giá vì khoản chênh lệch linh hoạt giữa các đại lý không đáng kể, hoặc tùy thuộc vào gói dịch vụ chứ khách hàng không bị tình trạng nâng giá vô lối của đại lý như đề cập trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn