MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Cởi trói” khuyến mãi

THẨM HỒNG THỤY LDO | 24/10/2018 08:34
Ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều đã ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông nên xem xét lại quy định khống chế mức trần khuyến mãi đối với thuê bao trả trước (TBTT) là 20%.

Lý do, quy định này trong Thông tư 47 siết chặt quản lý đối với TBTT có hiệu lực từ ngày 1.3.2018, trên thực tế chẳng những không thúc đẩy được sự tăng trưởng về thuê bao trả sau, mà ngược lại còn khiến hành vi tiêu dùng của các TBTT sụt giảm ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà mạng.

Khách quan mà nói, trong bối cảnh bùng phát SIM rác và tin nhắn rác hầu hết từ TBTT trong những năm qua, quy định khống chế trần khuyến mãi đối với TBTT tại Thông tư 47 chỉ có tác dụng quản lý nhất thời nhằm góp phần kìm chế tình trạng trên. Nhưng đó không phải là một giải pháp có tính toàn diện. Giải pháp toàn diện trước hết cần đến sự kiên quyết, nghiêm minh của cơ quan chức năng trong việc xử lý các nhà mạng, đại lý phân phối SIM-số, những doanh nghiệp chuyên về quảng cáo di động và nội dung số, đối tượng phát tán tin nhắn rác v.v… Và trên thực tế, từ đầu năm 2018 tới nay, khi Bộ Thông tin & Truyền thông mạnh tay xử lý vấn đề này thì tình trạng SIM rác và tin nhắn rác đã giảm rất nhiều.

Thế nhưng trong khi đó, lượng người dùng TBTT chiếm đến 95% tổng lượng thuê bao di động tại Việt Nam (hơn 120 triệu thuê bao) lại đang bị thiệt thòi vì chỉ được hưởng mức trần khuyến mãi 20%; trong khi thuê bao trả sau cũng như ở các ngành và lĩnh vực khác đều được hưởng mức tối đa 50%. Chưa hết, từ ngày 15.7.2018 Nghị định 81/NĐ-CP về xúc tiến thương mại có hiệu lực và thay thế cho Nghị định 37/NĐ-CP trước đó, thậm chí còn “cởi trói” cho hoạt động khuyến mãi lên mức tối đa 100% vào các dịp lễ, tết, chương trình xúc tiến thương mại của Chính phủ v.v…

Như vậy trên bình diện thị trường, người dùng TBTT đang bị đối xử thiếu bình đẳng so với người tiêu dùng ở các lĩnh vực khác. Hơn nữa, quy định mức trần khuyến mãi 20% tại Thông tư 47 cũng thiếu tính thống nhất với văn bản pháp quy đang có hiệu lực do cấp cao hơn ban hành là Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ. Hơn lúc nào hết, sự bất hợp lý này vô hình chung trở thành rào cản đối với sự phát triển của thị trường thông tin di động nói chung và các nhà mạng nói riêng. Có những quy định được ban hành mang tính giải pháp tình thế và về sau cần có điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với tình hình mới. Quy định khống chế mức trần khuyến mãi 20% đối với TBTT chính là một trường hợp như vậy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn