MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Để người dân... lên xe buýt

LÊ NHƯ GIANG LDO | 26/06/2018 07:05
Mới đây, UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định phê duyệt đề án xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt đến năm 2020, định hướng sau năm 2020. 

Trước đó (tháng 1.2017), TP.Cần Thơ cũng đã có đề án về lĩnh vực này với mục tiêu phát triển mạng lưới VTHKCC đa phương thức đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối và tiếp cận cao. Hai đề án này ra đời trong bối cảnh tại TP.Cần Thơ hiện có 6 đơn vị đang khai thác 7 tuyến xe buýt (5 tuyến nội thành, 2 tuyến đi Vĩnh Long, Sóc Trăng) với 82 phương tiện, chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 223km, tổng lượt xe hoạt động trung bình khoảng 388 lượt/ngày.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mạng lưới hoạt động của xe buýt tại TP.Cần Thơ còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Theo nhận định của UBND TP.Cần Thơ, mô hình tổ chức quản lý hoạt động xe buýt trên địa bàn TP hiện còn chồng chéo giữa quản lý nhà nước và hoạt động khai thác; chất lượng phương tiện kém (hầu hết có niên hạn sử dụng trên 10 năm); việc kêu gọi xã hội hóa hoạt động VTHKCC bằng xe buýt còn nhiều hạn chế; việc triển khai, khai thác các tuyến xe buýt trong quy hoạch gặp nhiều khó khăn...

Vì vậy, để đạt mục tiêu phấn đấu VTHKCC bằng xe buýt từng bước đáp ứng tối thiểu từ 5 - 7% nhu cầu đi lại của người dân theo chủ trương của Chính phủ, TP.Cần Thơ còn nhiều việc phải làm. Chẳng hạn, như: Trợ giá cho hoạt động xe buýt; miễn, giảm giá vé cho người sử dụng dịch vụ xe buýt; hoàn thiện mô hình trung tâm quản lý hoạt động VTHKCC bằng xe buýt... Ấy nhưng, yếu tố mang tính cốt lõi là phải nâng cấp và hiện đại hóa phương tiện và kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách bằng xe buýt.

Để đạt được điều này cần có chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ vận tải hành khách bằng xe buýt. Có như vậy, TP.Cần Thơ mới có thể phát triển thêm tuyến, đảm bảo tỉ lệ 40% mật độ bao phủ của mạng lưới xe buýt đạt tiêu chí trong phạm vi 500m để người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt; đồng thời thực hiện được việc tối ưu lộ trình phát triển mạng lưới xe buýt, đưa vào hoạt động các tuyến trục chính, tuyến có tính kết nối cao đến các khu vực có nhu cầu đi lại lớn...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn