MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điệp khúc lạm thu, rút kinh nghiệm

THẮNG NAM LDO | 23/12/2018 07:33

Kết luận thanh tra chuyên ngành tại 12 đơn vị sự nghiệp công lập trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cho biết, phát hiện hàng loạt trường như THPT Nguyễn Trãi; THPT Nguyễn Du; THCS Lý Tự Trọng; THCS Nguyễn Thị Minh Khai; THCS Phan Đình Phùng; TH Thành Hải; TH Thanh Sơn… vi phạm quy định Thông tư số 55 về thu quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS).

Ngoài ra, trong kiểm tra còn phát hiện nhiều hiệu trưởng, kế toán nhà trường thực hiện chưa đầy đủ, công khai minh bạch các quy định thu-chi trong nhà trường. Điều đáng nói, có trường thực hiện quy trình thỏa thuận ngược, mang tính áp đặt (từ Ban đại diện CMHS cấp trường của năm học trước thống nhất chủ trương thu, định mức thu các quỹ thỏa thuận, sau đó họp CMHS cấp lớp thông báo mang tính liệt kê các khoản sẽ thu) để lấy ý kiến đồng thuận.

Hoặc chưa xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về mục đích, nội dung cân đối cho các khoản thu-chi nguồn quỹ như, in sao đề, giấy kiểm tra, nước uống, vệ sinh, ghế ngồi chào cờ, đồng phục học sinh, dạy tiếng Anh, dạy thêm, học thêm, xã hội hóa giáo dục... Một số trường xuất hiện tình trạng lạm thu, thu nhiều hơn chi; chi không đúng mục đích dẫn đến kết dư quỹ sau khi kết thúc năm học.

Ông Nguyễn Bá Ninh - Giám đốc Sở GDĐT - cho biết đã yêu cầu các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra các đơn vị thực hiện đúng quy định về các khoản thu-chi; không để xảy ra tình trạng lạm thu... Tuy vậy có thể nói vấn đề lạm thu, chi ngoài quy định của các trường học công lập tại Ninh Thuận đã xảy ra, tồn tại dai dẳng từ lâu, nhưng đến nay chỉ thanh tra và chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Từ cách xử lý “giơ cao, đánh khẽ” này đã tạo lỗ hổng để một số tổ chức, cá nhân trục lợi trong ngành giáo dục tỉnh này. Vì vậy, các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh Ninh Thuận cần xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu, theo tinh thần Nghị quyết của BCH T.Ư Đảng khoá XII về “Quy định chặt chẽ và thực hiện nghiêm quy trình công tác cán bộ; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong công tác cán bộ”, chứ không dừng lại ở việc rút kinh nghiệm. Có như vậy, giáo dục hiện nay mới thực sự đổi mới căn bản, toàn diện, cũng như kế hoạch đổi mới, đột phá công tác quản lý giáo dục của tỉnh, địa phương giai đoạn 2016-2020.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn