MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định gỉ sét. Ảnh: T.L

Đoạn trường hỗ trợ tàu 67

XUÂN NHÀN LDO | 04/07/2018 10:15

Sóng gió kéo dài suốt năm 2017 trên những con tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/CP vật vạ nằm bờ tại Bình Định tưởng đã lắng xuống hồi tháng 4, khi các bên liên quan “chốt” lại khoản hỗ trợ, đền bù thấp hơn nhiều so với con số kê khai được chính quyền địa phương xác nhận. Gần 30 phiên họp nảy lửa hứa hẹn lùi lại phía sau.

Tuy nhiên, thực tế không mát mái xuôi chiều như thế. Ngày 2.7, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định Trần Văn Phúc cho biết: Trong khi Cty TNHH MTV Nam Triệu hoàn tất hỗ trợ cho 12 chủ tàu và chuẩn bị chi trả tiếp cho 2 khách hàng còn lại thì Cty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa động tĩnh.

Trước đó, tại hai huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Đại Nguyên Dương cam kết chuyển trả trong tháng 5 toàn bộ 881 triệu đồng cho 5 chủ tàu - mức chịu trách nhiệm rất nhẹ nhàng so với giá trị thiệt hại 5,3 tỉ đồng do ngư dân đề xuất. “Bây giờ đã sang tháng 7, tiền hỗ trợ vẫn chưa thấy tăm hơi”, ông Nguyễn Văn Lý (Phù Mỹ) mệt mỏi nói.

Ngư dân Mai Văn Chương ở Phù Cát chua chát ví von tình cảnh của mình là “của đổ đi hốt lại, được chút nào hay chút đó”. Ông Chương thiệt hại hơn 1 tỉ đồng nhưng Đại Nguyên Dương từ chối bồi thường, chỉ chấp nhận hỗ trợ 176 triệu đồng, đến thời điểm này cũng chỉ là “lời hứa gió bay”. Thực ra, cung cách cò cưa, thoái thác của doanh nghiệp đóng tàu Nam Định đã thành nhàm cũ. Đơn vị này từng “lặn một hơi” khi cuộc truy xét trách nhiệm liên quan đến những con tàu mòn mục, gỉ sét bị đánh tráo vật tư, thiết bị được đẩy tới cao trào.

Đại diện Đại Nguyên Dương chỉ tái xuất hiện sau tuyên bố của lãnh đạo Bình Định, kể cả yêu cầu khởi tố vụ án. Mà họ đến là để... phủi tay, “không đồng ý giải quyết, không có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại trước khi đưa tàu lên đà sửa chữa do đã thực hiện bảo hành, khắc phục hư hỏng theo đúng hợp đồng hai bên ký kết”, như phát ngôn từ người đứng đầu Cty, ông Nguyễn Xuân Nguyên.

Hiện chưa biết đến bao giờ nhóm khách hàng Cty TNHH Đại Nguyên Dương mới có cơ hội... hốt lại được những giọt mồ hôi và cả nước mắt của mình. Đang có một địa chỉ để doanh nghiệp biện bạch cho hành vi thất hứa là khoản 5% bảo lãnh chất lượng đang tạm giữ tại ngân hàng. Thêm công đoạn phụ thuộc vào quá trình thẩm định lại giá trị tàu của cơ quan cho vay. Kết quả thẩm định chưa hẳn đã là một tin mừng đối với Đại Nguyên Dương vì sự sai lệch phổ biến giữa thiết kế ban đầu và sản phẩm bàn giao trên thực tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn