MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: Zing

Dùng dằng xăng E5

QUANG ĐẠI LDO | 20/03/2018 07:15
Câu chuyện Cty Saigon Petro có kiến nghị các Bộ Tài chính, Công Thương nên cho sử dụng lại xăng A92 do sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ quá thấp, dẫn đến gây lãng phí hàng trăm tỉ đồng cho người dân, đến nay vẫn chưa có lời giải.

Dĩ nhiên, kiến nghị mang tính chất “thụt lùi” nói trên chắc chắn khó được chấp nhận. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là doanh số xăng E5 tại một số doanh nghiệp cung cấp chưa đạt như kỳ vọng. Vì vậy, có một số ý kiến đề xuất cần có các biện pháp để “giải cứu” xăng sinh học E5, trong giai đoạn ban đầu.

Tuy nhiên, nhà nước hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể giải cứu được một mặt hàng chiến lược, nếu như mặt hàng đó không đạt các phẩm chất, tiêu chuẩn, không đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Do đó, giải pháp quan trọng hàng đầu là kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng xăng E5, từ khâu phối trộn, vận chuyển, bảo quản, cho đến phân phối. Bởi vì, trong tình hình hiện nay, chỉ cần một vài thông tin bất lợi cho E5 được phát tán, thì ngay lập tức sẽ làm người dùng e ngại, từ chối.

Về giá cả, E5 đã thấp hơn A95 đến 2.000 đồng/lít, là đã có sức hấp dẫn. Việc đề xuất giảm giá thêm sẽ khó đạt được do tỉ lệ phối Ethanol thấp (5%), và sẽ ảnh hưởng đến ngân sách, nếu tiếp tục giảm thuế môi trường. Mặt khác, là cần đẩy mạnh truyền thông, công khai các tiêu chuẩn, kết quả thử nghiệm xăng E5, để góp phần đẩy lùi các thông tin thất thiệt, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người tiêu dùng.

Giải pháp không kém phần quan trọng là cần xây dựng các quy định, chế tài chặt chẽ để xăng E5 được đối xử bình đẳng tại các cây xăng so với xăng A95. Theo dư luận chung, không phải đa số người dùng không thích, không lựa chọn xăng E5, mà do chính doanh nghiệp cung cấp xăng dầu không mặn mà. Xăng E5 vẫn bị “xử ép”: Nhiều cây xăng không bán E5, hoặc bố trí cột bơm ít hơn, ở vị trí khuất, ít thuận lợi hơn.

Thậm chí có tình trạng một số nhân viên bơm xăng “khuyến cáo” người dân không nên sử dụng xăng E5. Một số người dân vẫn không biết xăng E5, chỉ đơn giản là đổ xăng ở cột nào thuận tiện nhất. Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng, và cả sự không mặn mà của một số đơn vị cung cấp, cần có những giải pháp đồng bộ để E5 đứng vững trên thị trường, phù hợp với xu hướng sử dụng nhiên liệu văn minh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn