MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đừng tăng thu vô lý!

THẨM HỒNG THỤY LDO | 10/01/2018 07:00

Đưa trà, càphê uống liền vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (10% hoặc 20% từ năm 2019) với lý do định hướng tiêu dùng tránh nguy cơ gây béo phì bởi những thức uống có đường, xem ra, là một lập luận chưa đủ sức thuyết phục.

Chính vì thế, dù nếu thực hiện sẽ tăng thu thêm cho ngân sách khoảng 5 nghìn tỉ đồng, thì khoản tiền này cũng sẽ bị nhìn dưới góc độ là tận thu, tăng thu vô lý và bằng mọi giá chứ không được xem là hợp lý. Bởi suy cho cùng, trong trường hợp này, muốn được xem là hợp lý hay không thì cần có cơ sở khoa học và sự đánh giá đồng thuận đa số từ các nghiên cứu khoa học.

Vậy trà hay càphê uống liền có gây béo phì hay không, chưa thể trả lời một cách chính xác. Đây là những thức uống phổ biến, và hàm lượng đường là bao nhiêu, uống bao nhiêu thì vừa đủ để tỉnh táo hay kích thích sáng tạo mà không được cho là uống nhiều ngọt, cũng đòi hỏi có thêm những cân đo, khuyến cáo. Còn nếu, chỉ đánh giá dựa vào tiêu chí chung chung là vì có chứa đường, ngọt, có khả năng gây béo phì, thì suy rộng ra có rất nhiều sản phẩm đồ ngọt có hàm lượng đường còn cao hơn cả trà và càphê uống liền, lại được trẻ em sử dụng nhiều hơn, như bánh ngọt, kẹo, sôcôla… chẳng hạn.

Ngân sách ngày càng chịu áp lực tăng thu. Đó không chỉ là tình hình của Việt Nam mà các quốc gia khác cũng thế. Nhưng việc tăng thu ngân sách có thể bằng nhiều cách, trong đó đặc biệt là những khoảng trống, kẽ hở vẫn còn “thênh thang” khiến cho không ít doanh nghiệp, người kinh doanh lách thuế, trốn thuế. Điển hình như thu thuế đối với việc kinh doanh qua mạng; đối với các loại hình dịch vụ, kinh doanh xuyên biên giới; nội dung số; hay việc thu thuế khoán các hộ kinh doanh cá thể… vẫn chưa thể thu đúng thu đủ, vẫn còn bỏ sót rất nhiều khiến Nhà nước thất thu. Khoản thất thu cho ngân sách đối với những đối tượng chưa được thu đúng, thu đủ còn lớn gấp chục, thậm chí gấp trăm lần khoảng 5 nghìn tỉ đồng nếu thu thuế TTĐB đối với trà và càphê uống liền hiện không được cả doanh nghiệp, các hiệp hội, bộ, ban ngành và cả người tiêu dùng đồng thuận.

Một xã hội với nền kinh tế ngày càng phát triển luôn phát sinh những sản phẩm, dịch vụ và loại hình kinh doanh mới, vì thế cũng sẽ kéo theo phát sinh những loại hình tiêu dùng và loại thuế mới, nhưng để tăng thu thì cần phải xem xét đến góc độ căn cứ khoa học và một lộ trình dài hạn hợp lý.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn